หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เหล็กน้ำพี้

โพสท์โดย
เหล็กน้ำพี้เป็นเหล็ก ที่มีตำนานเล่าขานกันมานานหลายร้อยปี ว่ามีคุณภาพสูงมีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือ โดยมีหลักฐานเอกสารประวัติศาสตร์จดหมายเหตุและวรรณคดีเท่าที่สืบทราบค้นพบ ปรากฏแสดงให้เห็นว่า บ่อเหล็กน้ำพี้ มีแร่เหล็กน้ำพี้เป็นแร่เหล็กชั้นดี มีการนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แสดงว่าบรรพบุรุษไทย ได้มีการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติจากแร่เหล็กน้ำพี้มาถลุง และผลิตเป็นอาวุธนานาชนิด และต่อสู้กับอริราชศัตรู จนชนะรักษาเอกราชมาจนทุกวันนี้ ดังเช่น 1. พระแสงของ้าวที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงใช้กระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชหลวงสรศักดิ์ ได้ทำมาปราบศัตรู 2. สมเด็จพระนารายณ์ มหาราช มีดาบล้างอาถรรพณ์ ทำด้วยเหล็กน้ำพี้ซึ่งต่อมาขุนหลวงสรศักดิ์ ได้ทำมาปราบศัตรู 3. ขุนแผน ขุนศึกของพระพันวษา หรือพระรามาธิบดีที่ 2 มีดาบประจำกาย คือ ดาบฟ้าฟื้นที่ตีจากเหล็กน้ำพี้ หลังจากปราบศัตรูราบคาบแก้วแล้วได้ถวายแต่พระพันวษา ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ 4. พระยาพิชัยดาบหัก ขุนศึกผู้กล้าชาวเมืองอุตรดิตถ์ ได้ใช้ดาบที่ตีจากเหล็กน้ำพี้ชื่อ นันทถาวุธ และคาดว่าเมื่อท่านรับราชการกับ
แชร์บน Facebook แชร์
 สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
 พระยาพิชัยดาบหัก
พระยาพิชัยดาบหัก
 ขุนแผน
ขุนแผน
 พลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช
พลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช
 เห,ล็กน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก
เห,ล็กน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,150 ครั้ง
โพสท์โดย: BIFUNNY , 13Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
เหล็กน้ำพี้
21 VOTES (4.2/5 จาก 5 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook