หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ไขปริศนา'ลิ่มเลือด'ฆ่าแม่พระเอก'ซี-ศิวัฒน์'

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย
พระเอกหนุ่ม "ซี" ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ เปิดเผยเรื่องสุดเศร้าว่าคุณแม่ได้เสียชีวิตแล้วอย่างกะทันหัน

จากอาการแทรกซ้อนลิ่มเลือดอุดตันขณะเข้ารับการผ่าตัด สมาชิกครอบครัวทุกคนรู้สึกช็อกมากเพราะนึกไม่ถึงว่า แค่การผ่าตัดหัวเข่าจะพรากชีวิตไปได้

หลังจากเรื่องนี้แพร่กระจายออกไป หลายคนรู้สึกเป็นกังวล โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่กำลังจะเข้าผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูก พร้อมตั้งคำถามว่าการฉีดยาชาบล็อกไขสันหลัง อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงหรือไม่?!!

ดาราหนุ่มเล่าว่า "แม่อี๊ด" หรือ "สุวรรณี โชติชัยชรินทร์" วัย 60 ปี มีอาการเจ็บขา จึงไปเอกซเรย์ดูพบว่ามีกระดูกหัก แพทย์แนะนำให้ผ่าตัดเพื่อใส่เหล็กเข้าไปดามไว้ โดยนัดเข้าห้องผ่าตัดประมาณ 1 ทุ่ม วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา โดยใช้วิธีให้ยาชาแบบบล็อกหลัง ระหว่างหมอลงมีดผ่าตัดไปได้แค่ 2 ซม. แม่เริ่มมีอาการหัวใจหยุดเต้น ต้องช่วยปั๊มหัวใจถึง 2 ครั้ง พอรู้ว่าเกิดจากอาการลิ่มเลือดอุดตัน หมอรีบให้ยาสลายลิ่มเลือด อาการดีขึ้นสักพัก แต่มีลิ่มเลือดเข้าไปอุดตันใหม่ ต้องปั๊มหัวใจอีก 2 ครั้ง รวมเป็น 4 ครั้ง เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ยาที่ให้ไปไม่ได้ผล ความดันต่ำลง ผลจากการปั๊มหัวใจทำให้อวัยวะภายในบอบช้ำ ตับกับไตเริ่มไม่ทำงาน แม่อี๊ดอาการทรงตัวอยู่ประมาณ 6 ชม.ก่อนเสียชีวิต

แม้ว่า พระเอก "ซี" ประกาศให้อภัยกับทุกฝ่าย จะไม่ฟ้องร้องโรงพยาบาลหรือแพทย์ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนปริศนาของการเสียชีวิตด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันระหว่างผ่าตัดยังคงอยู่ พร้อมด้วยความเคลือบแคลงสงสัยในการให้ยาชาของวิสัญญีแพทย์ !?!

ทั้งนี้ อาการลิ่มเลือดอุดตันนั้น เกิดจาก "โรคหลอดเลือดดำตีบตัน" Venous Thromboembolism (VTE) อาการเลือดจับตัวกันเป็นลิ่มเลือด เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงการไหลเวียนของเลือดดำ เช่น เลือดไหลเวียนช้าลง หรือไม่ไหลเวียน มีบาดแผลที่ผนังด้านในของหลอดเลือดดำ หรือบางคนร่างกายมีความเข้มข้นของเลือดมากผิดปกติ มีสารที่ต้านการแข็งตัวของเลือดต่ำกว่าปกติ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดอีกหลายสาเหตุ เช่น ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวมากกว่า 3 วัน นั่งเครื่องบินนานๆ ผู้ป่วยอัมพาต การใช้ยาคุมกำเนิด ยาเสพติด โรคมะเร็ง โรคทางพันธุกรรม โรคไต ฯลฯ

รศ.พญ.วรรณา ศรีโรจนกุล ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการให้ยาชาและยาสลบ แสดงความเห็นว่าสาเหตุที่แม่อี๊ดเสียชีวิตไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับแพทย์ผู้ให้ยาชาบล็อกหลัง เนื่องจากอาการลิ่มเลือดอุดตันคืออาการแทรกซ้อนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตระหว่างผ่าตัด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ไม่มีใครป้องกันได้ เปรียบเทียบเหมือนท่อน้ำที่มีตะกรันเกาะฝังแน่นค่อยๆ สะสมเป็นเวลานาน ส่วนมากเกาะอยู่ที่บริเวณเข่าหรือขา พอถึงเวลาจะหลุดลอกออกมาเมื่อไรก็ได้ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า เมื่อลิ่มเลือดบางส่วนหลุดออกจากผนังหลอดเลือดดำ จะถูกดูดลอยไปตามกระแสเลือดไปอุดตันบริเวณหลอดเลือดแดงของปอด หรือที่เรียกกันว่า "ภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด" (Pulmonary Embolism) ทำให้ระบบทางเดินหายใจและระบบหัวใจไม่ทำงาน ผู้ป่วยจึงเสียชีวิตลงอย่างรวดเร็ว

"ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสูงอายุที่ผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูก กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว เพราะอายุมากมีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดัน ไต หัวใจ ฯลฯ หลายคนไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการลิ่มเลือดอุดตันเพราะการตรวจทำได้ยาก การวินิจฉัยต้องอาศัยวิธีตรวจพิเศษ เช่น ฉีดสีเข้าไปในเส้นเลือดที่สงสัย เพื่อดูว่ามีลิ่มเลือดอุดส่วนไหนหรือไม่ การฉีดสีมีความเสี่ยงสูงจึงไม่นิยมทำกัน พอถึงเวลาไปผ่าตัดอาจเจอภาวะแทรกซ้อนลิ่มเลือดหลุดออกมาไหลไปที่ปอด ทำให้เสียชีวิต ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการใช้ยาชาบล็อกหลัง ถึงจะใช้ยาสลบก็มีอาการแทรกซ้อนแบบนี้ได้เช่นกัน หลายโรงพยาบาลมีรายงานผู้เสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตันปอดระหว่างผ่าตัดเข่าหรือกระดูกช่วงล่าง บางรายหมอช่วยชีวิตไว้ทัน บางรายไม่ทัน" รศ.พญ.วรรณา ยืนยัน

ด้าน "ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา" ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมามีผู้มาร้องเรียนกรณีได้รับผลข้างเคียงเกี่ยวกับการใช้ยาชาบล็อกหลังระหว่างผ่าตัดจำนวนไม่ต่ำกว่าสิบรายแล้ว บางรายเสียชีวิตหรือพิการทางสมอง เนื่องจากการใช้ยาชาบล็อกหลังนั้น ทำให้ความดันลดลง แพทย์ที่รับผิดชอบการผ่าตัดต้องเตรียมเครื่องมือช่วยชีวิตสำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ให้พร้อม ทั้งเครื่องช่วยหายใจ เครื่องปั๊มหัวใจ ยา ฯลฯ ถ้าแพทย์ประมาทไม่เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมไว้ โอกาสที่คนป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อนแล้วช่วยเหลือไม่ทันมีมาก

กรณีของแม่พระเอก "ซี" นั้น คงต้องดูในรายละเอียดว่า แม่เคยป่วยเป็นโรคแทรกซ้อนอะไรบ้าง มีอาการก่อนผ่าตัดอย่างไร ที่สำคัญคือ ก่อนเข้ารับการผ่าตัดนั้นแพทย์ให้เตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้ผู้ป่วยรายอื่น
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 17,202 ครั้ง
โพสท์โดย: เทย์เลอร์ สวิฟต์ , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ไขปริศนา'ลิ่มเลือด'ฆ่าแม่พระเอก'ซี-ศิวัฒน์'
55 VOTES (5/5 จาก 11 คน)
 
Voted By: เทย์เลอร์ สวิฟต์
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook