หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์

โพสท์โดย
"พุ่มพวง ดวงจันทร์" หรือชื่อจริงว่า "รำพึง จิตรหาญ" มีชื่อเล่นที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า "ผึ้ง" เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ .2504 ที่บ้านหนองนกเขา ตำบลไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ก่อนจะไปเติบโตที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี "ผึ้ง" เป็นลูกสาวคนที่ 5 ในพี่น้องทั้งหมด12 คน ของนายสำราญ จิตรหาญ และนางเล็ก จิตรหาญ ซึ่งประกอบอาชีพทำไร่อ้อย

ชีวิตวัยเด็กของ "ผึ้ง" ค่อนข้างลำบาก เพราะครอบครัวของเธอมีฐานะยากจน "ผึ้ง" ได้เรียนเพียงชั้น ป.2 ก็ต้องออกจากโรงเรียน และไปช่วยเก็บผัก หาดอกไม้ป่า หาบไปขายตามโรงงาน เพื่อมาเลี้ยงน้องๆ และครอบครัว แม้ "ผึ้ง" จะอ่านหนังสือไม่ออก แต่โชคดีที่ "ผึ้ง" มีพรสวรรค์อย่างหนึ่งติดตัวมา นั่นคือการร้องเพลง ตั้งแต่เด็กๆ "ผึ้ง" มักจะสมัครประกวดร้องเพลงตามงานต่างๆ โดยใช้ชื่อว่า "น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย" ตระเวนเดินสายกวาดรางวัลทั้งในระดับอำเภอ ข้ามอำเภอ จนถึงข้ามจังหวัด จนเมื่ออายุได้ 10 ปี ก็ได้มาอยู่กับวงดนตรีของ "ดวง อนุชา" ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะกลับบ้านที่สุพรรณบุรี

จนเมื่อ "ผึ้ง" อายุได้ 15 ปี ได้ขึ้นร้องเพลงที่วัดทับกระดาน และความสามารถเกิดไปเตะตา "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" นักร้องลูกทุ่งชื่อดังเข้า "ไวพจน์" จึงเมตตารับ "ผึ้ง" เป็นบุตรบุญธรรม และพาไปอยู่ที่กรุงเทพฯ ครั้งนั้น "ผึ้ง" เริ่มเข้าสู่เส้นทางเพลงลูกทุ่ง ด้วยการเป็น "หางเครื่อง" ก่อนที่ "ไวพจน์" จะแต่งเพลง "แก้วรอพี่" และอัดเสียงชุดแรกให้ "ผึ้ง" ในนามของ "น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ"
ขณะที่อยู่กับวงของ "ไวพจน์" นั้น "ผึ้ง" ได้รู้จักกับ "ธีระพล แสนสุข" ซึ่งกลายเป็นแฟนคนแรกของ "ผึ้ง" ก่อนที่เธอจะแยกตัวมาเป็นหางเครื่องและนักร้องให้กับ "ศรเพชร ศรสุพรรณ" และย้ายไปอยู่กับ "ขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด" จนปี พ.ศ.2519 "มนต์ เมืองเหนือ" ได้รับ "ผึ้ง" ไว้เป็นลูกศิษย์ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "พุ่มพวง ดวงจันทร์" และผึ้งก็ได้ร้องเพลง "รักไม่อันตรายและรำพึง" ก่อนจะตั้งวงดนตรีของตัวเอง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก

ชื่อของ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เริ่มเป็นที่รู้จัก หลังจากได้รับการสนับสนุนจาก "ประจวบ จำปาทอง" และ "ปรีชา อัศวฤกษ์นันท์" ให้ตั้งวงร่วมกับ "เสรี รุ่งสว่าง" ในชื่อวง "เสรี-พุ่มพวง" แต่ที่ทำให้ "พุ่มพวง" ประสบความสำเร็จถึงขีดสุดก็หลังจาก "ลพ บุรีรัตน์" ได้แต่งเพลงแนวสนุกๆ ให้ "พุ่มพวง" ร้อง จนทำให้ผู้ฟังสนใจเธอเป็นอย่างมาก โดยเพลงที่มีชื่อเสียงของพุ่มพวง เช่นเพลง "สาวนาสั่งแฟน", "นัดพบหน้าอำเภอ", "อื้อฮือหล่อจัง","ดาวเรืองดาวโรย", "คนดังลืมหลังควาย", "นักร้องบ้านนอก", "กระแซะเข้ามาซิ" และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า ตั้งแต่ช่วง พ.ศ.2515 – พ.ศ.2534 "พุ่มพวง" ได้รับความนิยมอย่างสูงสุด ด้วยน้ำเสียงหวาน ออดอ้อน และจำเนื้อร้องได้ แม้จะไม่รู้หนังสือ ก่อนที่ "พุ่มพวง" จะได้รับรางวัลพระราชทานเสาอากาศทองคำพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเพลง "อกสาวเหนือสะอื้น" และได้รับเลือกให้ร้องเพลง "ส้มตำ" พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย ความสำเร็จในวงการเพลง ทำให้ "พุ่มพวง" ได้รับฉายาว่า "ราชินีลูกทุ่ง" สืบต่อจาก "ผ่องศรี วรนุช"

หลังจาก "พุ่มพวง" ประสบความสำเร็จในงานเพลง "พุ่มพวง" เริ่มเบนเข็มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ โดยได้แสดงหนังเรื่องแรก "สงครามเพลง" ในปี พ.ศ.2526 ก่อนที่จะได้แสดงหนังเรื่อง "มนต์รักนักเพลง" และได้รู้จักกับ "ไกรสร แสงอนันต์" ที่พา "พุ่มพวง" มาเข้าสังกัด "อาจารย์ไพจิตร ศุภวารี" และมีผลงานอีกหลายชุด ทั้ง "ตั๊กแตนผูกโบว์" หรือ "โลกของผึ้ง" หลังจากนั้น "พุ่มพวง" ก็ได้มาอยู่กับห้างท็อปไลน์ ก่อนจะมาร้องเพลง "สยามเมืองยิ้ม" และได้รับรางวัลพระราชทานรางวัลขับร้องเพลงดีเด่น จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกครั้ง
เรื่องงานเพลง และภาพยนตร์ ถือได้ว่า "พุ่มพวง" ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่กับเรื่องชีวิตและความรัก ช่างตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง โดย "พุ่มพวง" กับ "ธีระพล แสนสุข" แฟนคนแรก ได้เลิกรากัน หลัง "พุ่มพวง" รู้ว่าแฟนของเธอปันใจให้น้องสาว "สลักจิตร ดวงจันทร์" แต่ก็ยังทำงานร่วมกันอยู่ จนในปี พ.ศ.2527 "พุ่มพวง" ได้จดทะเบียนสมรสกับ "ไกรสร แสงอนันต์" และมีบุตรชาย 1 คน ชื่อ "สันติภาพ" ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "สรภพ" หรือน้องเพชร ลีละเมฆินทร์ ส่วน "ธีระพล" ถูกน้องชายของพุ่มพวงยิงเสียชีวิต เมื่อปี พ.ศ.2530

ภายหลัง ปี พ.ศ.2535 "พุ่มพวง" ป่วยด้วยโรคเอสแอลอี (SLE : Systemic Lupus Erythematosus) หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง และมีข่าวทะเลาะกับสามี "ไกรสร แสงอนันต์" อยู่บ่อยครั้ง จน "ไกรสร" ออกมายอมรับว่า ได้ทะเลาะกับพุ่มพวงจริง ขณะที่ญาติของพุ่มพวง เชื่อว่าที่พุ่มพวงป่วยเพราะถูกทำคุณไสย จึงพา "พุ่มพวง" ออกจากโรงพยาบาลศิริราช และเดินทางไปจังหวัดพิษณุโลก แต่หลังจากกราบไหว้พระพุทธชินราชแล้ว "พุ่มพวง" เกิดอาการช็อคหมดสติ และเสียชีวิตในวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2535 รวมมีอายุ 31 ปี โดยในพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น มีแฟนเพลงเดินทางไปร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ "พุ่มพวง" กว่า 100,000 คน

หลังจาก "พุ่มพวง" จากไปแล้ว ญาติๆ และแฟนเพลง ยังนึกถึง "พุ่มพวง" อยู่เสมอ จึงจัดสร้างหุ่นพุ่มพวง ไว้ที่วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี และมีการจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวง ช่วงวันที่ 13-15 มิถุนายนของทุกปี นอกจากนี้ยังมีการสร้างภาพยนตร์เรื่อง "บันทึกรักพุ่มพวง" เพื่อรำลึกถึงชีวิตของพุ่มพวง รวมทั้งช่อง 7 ยังได้สร้างละครโทรทัศน์เรื่อง "ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์" โดยให้ "ต้อม รชนีกร พันธุ์มณี" รับบทเป็น "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตของ "พุ่มพวง"
ประวัติ

ชื่อจริง : รำพึง จิตรหาญ
ชื่อเล่น : ผึ้ง
ชื่อในวงการ : พุ่มพวง ดวงจันทร์, น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ,น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย
วันเกิด : 4 สิงหาคม พ.ศ.2504
วันเสียชีวิต : 13 มิถุนายน พ.ศ.2535

รางวัล

รางวัลพระร
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 5,172 ครั้ง
โพสท์โดย: MrDEEW , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์
46 VOTES (4.6/5 จาก 10 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook