หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

10 เรื่อง(น่าเศร้า)ที่ต่างชาติ (ตะวันตก)เข้าใจเมืองไทยผิด! (หรือเปล่า)

โพสท์โดย
ถ้าพูดถึงในระดับโลกแล้ว ประเทศไทยของเราเรียกได้ว่ามีชื่อเสียงพอสมควร โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ น้องๆ เชื่อมั้ยว่ายังมีชาวต่างชาติบางคนรู้จักชื่อประเทศไทยแต่กลับยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับประเทศของเราอยู่ ว่าแต่มีเรื่องอะไรบ้างนะที่ชาวต่างชาติเข้าใจเมืองไทยผิด??? ขอบอกก่อนว่าต้องทำใจก่อนอ่านด้วยล่ะ เพราะเลือดรักชาติอาจพุ่งพล่านได้!!!
1. เข้าใจว่าประเทศไทยคือไต้หวัน
อันนี้เป็นอะไรที่ได้ยินบ่อยมาก อาจจะเพราะว่าออกเสียงคล้ายๆ กัน (ไทยๆ ไต้ๆ) เลยเกิดเป็นความเข้าใจผิด ว่าประเทศไทยคือไต้หวัน (น่าน้อยใจมาก)
A : Where are you from?
B : Thailand.
A : Wowww ! so can you speak chinese fluently?
B : ……
เจอประโยคสนทนาแบบนี้ B คงอึ้งไปเลย ไทยแลนด์นะจ๊ะไม่ใช่ไต้หวัน แล้ว A มันจะว้าวววทำไมเนี่ย …
2. เข้าใจว่าคนไทยยังขี่ช้างไปไหนมาไหนกันอยู่(มั๊ง)
อย่าง ที่รู้ๆ ว่าช้างเป็นสัตว์ประจำบ้านเมืองของไทย ดังนั้นในพวกสารคดีต่างๆ มักจะนำเสนอถึงช้างบ่อยมากๆ ส่วนมากก็เป็นภาพควาญช้างตามต่างจังหวัด ดังนั้นเมื่อชาวต่างชาติได้ดูสารคดีพวกนั้น ก็จะเหมารวมว่าคนไทยยังใช้ช้างเป็นพาหนะในการไปไหนมาไหนกันอยู่ และนอกจากช้างแล้ว บางคนยังคิดว่าขี่ม้าขี่หมูอีก (ไปกันใหญ่ละนะเนี่ย) แต่พอมาถึงกรุงเทพฯ เห็นรถไฟฟ้า เห็นตึกสูงเสียดฟ้า ต่างก็อะเมซิ่งไทยแลนด์กันทุกราย อ. เสรี ก็เคยโดนฝรั่งถามมาเเล้วนะสมัยที่แกไปเรียนเมืองนอก เช่น เวลาไปเรียนขี่ช้างเหรอ เดินเท้าเปล่าหรือใส่รองเท้า ยิ่งไปกว่านั้นฝรั่งบางคนคิดว่าเมืองไทยไม่มีเครื่องซักผ้า 5555+
3. เข้าใจว่าเมืองไทยเป็นเมืองขึ้นของประเทศตะวันตก
เพราะ เหล่าบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของเราต่างก็เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติ ตะวันตกมาก่อน เช่น ลาว เคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส มาเลเซีย เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ แต่ประเทศไทยกลับไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตกเลย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยที่ได้ทรงใช้พระปรีชาสามารถใน การหาวิธีให้ประเทศของเรารอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่น ในอดีตจ้า ไม่เคยเป็นเมืองขึ้น แต่ตอนนี้ รู้สึกจะตกเป็นเมืองขึ้นทางวัฒนธรรมกันแล้วล่ะ ตามเขาไปกันเกือบหมดแล้ว แม้แต่ภาษาก็เถอะ ทุกวันนี้ ภาษาอังกฤษ แทบจะไม่ต้องไปพึ่่งราชบัณฑิตอีกแล้ว ใช้มันทับศัพท์นั่นแหละ
4. เข้าใจว่าพัทยาและภูเก็ตคือทุกอย่างของประเทศไทย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าชาวต่างชาติบางคนไม่รู้จักกรุงเทพมหานคร แต่กลับรู้จักภูเก็ตและพัทยาเป็นอย่างดีเพราะเป็นที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มี ชื่อเสียงมากๆ รวมถึงสถานที่เที่ยวกลางคืนที่ใครๆ ก็นิยมไป เห็นได้จากชาวต่างชาติบางคนนิยมนั่งเครื่องบินบินตรงไปยังภูเก็ตเลย หรือไม่ก็พอลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิปุ๊บ ก็บึ่งรถตรงไปพัทยาทันทีโดย ไม่แวะเข้ามาเที่ยวกรุงเทพฯ เลย (พลาดของดีซะแล้วเธอ) วันเพ็ญของไทย ฝรั่งไม่รู้จัก แต่รู้จัก Full moon party ที่ภาคใต้ของไทยจ้า...สนุกเขาล่ะ จังหวัดไหนก็ไม่รู้แล้ว จำไม่ได้
5. เข้าใจว่าคนไทยจนมากๆๆๆ
ถ้าหากใครมีโอกาสได้เปิดดูพวกสารคดีวิถีชีวิตคนไทย จะเห็นได้เลยว่ามักจะนำเสนอชีวิตชาวบ้านในต่างจังหวัดที่ใช้ชีวิตกันค่อน ข้างลำบาก เช่น ข้ามเขาสามลูกไปหาบน้ำ พายเรือไปเก็บผักมาขาย ดังนั้นทำให้ชาวต่างชาติดูแล้วเหมารวมอีกเช่นเคยว่าคนไทยนี่จนมากๆ ซึ่งความเชื่อข้อนี้อาจจะไม่ถูกนักแต่ก็ไม่ผิดไปซะทีเดียว เพราะยังไงประเทศไทยก็มีคนจนมากกว่าคนรวยอยู่แล้วล่ะเนาะ
6. เข้าใจว่าคนไทยนิยมใช้ไสยศาสตร์
ความเชื่อนี้ก็มาจากพวกสารคดีวิถีชีวิตไทยอีกแล้วค่ะ เพราะเล่นนำเสนอแต่ภาพการ เข้าทรงเอย ผีปอบเอยรำผีฟ้าเอย จนทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจว่าคนไทยนิยมเล่นของกัน ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ แบบไม่อ้อมค้อมก็คือ บางทีเค้าก็มองเรา เหมือนที่พวกเราบางคนมองประเทศเขมรว่าชอบเล่นของ อะไรทำนองนั้น
7. เข้าใจว่าผู้หญิงสวยๆ เป็นกระเทยหรือแปลงเพศมาแล้ว
เป็นผลพวงมาจากการที่ชาวต่างชาติเหล่านั้นได้ชมพวกโชว์ทิฟฟานี่ อัลคาซ่า หรืออะไรทั้งหลายแหล่ค่ะ ซึ่งแต่ละนางที่ขึ้นมาโชว์นั้นก็สวยทั้งเนียนซะเหลือเกิน สวยซะจนผู้หญิงแท้ๆ อย่างเราๆ อยากไปเกิดใหม่ = =”เลยกลายเป็นเข้าใจว่าผู้หญิงไทยสวยๆ คือหญิงไม่แท้ซะอย่างนั้น
8. เข้าใจว่าผู้หญิงไทยเป็นผู้หญิงอย่างว่าเกือบทุกคน
คำว่า ‘ผู้หญิงอย่างว่า’ ใน ที่นี้คงไม่ต้องอธิบายกันนะจ๊ะ = =” ซึ่งอันนี้ก็คงจะโทษใครไม่ได้จริงๆ เพราะในมุมมองชาวต่างชาติบางคน ถ้าพูดถึงประเทศไทยปุ๊บ ความคิดที่แล่นเข้ามาก็คือเรื่องผู้หญิงอย่างว่านั่นเอง เพราะมีผู้หญิงไทยบางคนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปทำอาชีพอย่างว่านั่นแหละ เฮ้อ…แถมฝรั่งยังให้ฉายา พัทยา คือ เมืองโสเพณี ถ้าไม่เชื่อไปถาม ลิต้า MTU ปีนี้ได้เลยในสมัยที่เธอไปเรียนอยู่อังกฤษ
9. เข้าใจว่าอาชีพผู้หญิงอย่างว่าเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายในเมืองไทย
ยังไม่จบกันกับเรื่องผู้หญิงอย่างว่า อันนี้ก็ต้องยอมรับกันอีกจริงๆ ว่า ชาวต่างชาติ(ผู้ชาย) บางคนที่มาเมืองไทยถือว่า ถ้ามาเมืองไทย แล้วต้องลองไปเที่ยวอย่างว่า (สรุปว่าอย่างว่านี่มันคืออะไรเนี่ย 555) รวมถึงอาชีพผู้หญิงอย่างว่าก็สามารถหาได้ไม่ยาก ดังนั้นทำให้ชาวต่างชาติบางคนเข้าใจผิดคิดว่าอาชีพผู้หญิงอย่างว่าเป็นอาชีพ ที่ถูกกฏหมายนั่นเอง
10. เข้าใจว่าคนไทยชอบกินพวกของแปลก
ได้แก่ รถด่วน ตั๊กแตนทอด ด้วง แมงดาทอด และอื่นๆ แถมยังเข้าใจว่าคนไทยชอบกินกันสดๆ อีกต่างหาก ลาบเลือดซกเล็กที่ภาคอิสานไง ลาบก้อยตามตลาดนั้นไง...
แถมข้อ 11 เข้าใจว่า สุราไทย ที่ผลิตโดยคนไทยนั้น มีสรรพคุณไปทางเดียวกับไวแอกร้าเลยจ้า...นารีกลัว ต.ระเบิด ช้างกระทืบโรง สนมลืมวัง ฮ่องเต้ลืมตาย อีกเยอะจ้า
Credit: http://sawangpattaya.org/sawangschool/index.php?topic=1407.0 และแต่งเพิ่มเติม
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 6,880 ครั้ง
โพสท์โดย: ไอ้คิ้วสวย , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
10 เรื่อง(น่าเศร้า)ที่ต่างชาติ (ตะวันตก)เข้าใจเมืองไทยผิด! (หรือเปล่า)
45 VOTES (4.5/5 จาก 10 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook