หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เปิดตำนานประเพณีวิ่งควาย มีอะไรมากกว่าที่คุณเคยรู้

โพสท์โดย
"วิ่งควายชลบุรี" แห่งเดียวในเมืองไทย และแห่งเดียวในโลก ประเพณีวิ่งควาย เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรี งานนี้จัดขึ้นหลังฤดูการไถนาเพื่อให้ควายพักเหนื่อยหลังการใช้งานอย่างหนัก และระหว่างรอการเก็บเกี่ยว ชาวนาจะนำควายมาชุมนุมกันเพื่อถือโอกาสมาพบปะสนทนากัน รวมทั้งการซื้อขายสินค้าที่ตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายขึ้น
ประเพณีวิ่งควายเป็นประเพณีที่จัดเป็นประจำทุกปีในวันก่อนออกพรรษา ๑ วัน เป็นประเพณีที่เป็นมรดกตกทอดมาแต่บรรพชนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการทำขวัญควายและให้ควายได้พักผ่อนจากงานในท้องนาและเพื่อให้ชาวบ้านมาพบปะสังสรรค์กันไม่ว่าจะอยู่สารทิศใดก็จะได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน



ในวันนั้น มีการเลี้ยงดูกันสนุกสนาน ตลอดจนมีการประกวดความสมบูรณ์ของวัวและควาย เดิมมีแต่คนในท้องถิ่นรู้จัก แต่ในปัจจุบันประเพณีวิ่งควายเป็นประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันไปทั่วทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ภายใต้แนวคิด กระบือไทย บันลือโลก สนุกลือลั่น สนั่นอาเซียน ซึ่งประเพณีวิ่งควายชลบุรี ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ ประเภทกีฬาภูมิปัญญาไทย โดยในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สร้างประวัติศาสตร์ของประเพณีที่มีตำนานกว่า ๑๔๒ ปี ในการนำวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นประจำเมืองชลบุรีเพื่อสืบสานอนุรักษ์ และเผยแพร่สู่สายตานักท่องเที่ยวให้เข้าใจถึงคุณค่าของวิถีชีวิตแบบไทย ผสานความบันเทิงแบบ
จัดเต็มตลอด ๓ วัน ๓ คืน
ภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมความสนุกเกินพิกัด พร้อมได้สัมผัสวิถีชีวิตและคุณค่าของเพื่อนข้างกายชาวนาไทยในกาลสมัยอย่างใกล้ชิด ตระการตากับขบวนพาเหรดชุดประจำชาติ ๑๐ ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศต่างมีวิถีชีวิตที่ผูกพันร่วมกันกับควาย โดยมาพร้อมกับตุ๊กตาควายขนาดยักษ์ บอกเล่าเรื่องราวจุดกำเนิดของงานวิ่งควาย และประเพณีที่หาชมได้ยาก อย่าง การทำขวัญควาย รวมไปถึงการนวดฟ่อนข้าว อีกหนึ่งวิถีชีวิตของชาวนาที่อาศัยควายในการทำการนวดข้าว
พร้อมส่งแรงเชียร์สุดใจ กับการแข่งขันประเพณีวิ่งควายชลบุรี ครั้งที่ ๑๔๒ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลุ้นไปกับการแข่งขันนัดพิเศษ ค้นหาซุปเปอร์ควายที่เป็นที่สุดของเจ้าความเร็ว, การประกวดน้องนางบ้านนา,สาว(เหลือ)น้อยบ้านนา และหนูน้อยบ้านนา และที่พลาดไม่ได้ เกมคนชนควาย นำทีมโดย เท่ง เถิดเทิง–โหน่ง ชะชะช่า พร้อมระเบิดความมันส์กับฟุตบอลนัดชี้ชะตาบนสนามโคลนสุดลื่น ระหว่างทีมดารา ดวลแข้งกับ นักฟุตบอลจากชลบุรี ผลการแข่งขันแต่ละประตู เดิมพันด้วยการไถ่ชีวิตโคกระบือ




ตั้งแต่ วันศุกร์ ๑๘ – วันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ – ๒๔.๐๐ น. ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,617 ครั้ง
โพสท์โดย: โตมา เพราะหญ้าดี , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
เปิดตำนานประเพณีวิ่งควาย มีอะไรมากกว่าที่คุณเคยรู้
26 VOTES (4.3/5 จาก 6 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook