หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เริ่มอย่างยิ่งใหญ่ งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ ๑๔ "ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา"

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย
มมส งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 14 “ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา”

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 เวลา 19.00 น. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 14 ภายใต้แนวคิด “ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา” ขึ้น ณ ลานอัฐศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยมี นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต้อนรับ ได้รับเกียรติจาก ดร.วราภรณ์ สีหนาถ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน มี รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 14 เป็นกิจกรรมสำคัญในกระบวนการพัฒนานิสิต นักศึกษาไทย ให้เติบโตเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมไทยและสังคมโลก โดยเฉพาะการปลูกฝังให้นิสิต นักศึกษาไทย ได้เรียนรู้และตระหนักถึงความล้ำค่าของศิลปะและวัฒนธรรมประจำชาติ ซึ่งสามารถบ่งบอกความเป็น คนไทย หรือ ชาติไทย ได้อย่างมีพลัง อีกทั้งเป็นกระบอกเสียง หรือ อัตลักษณ์ อันสำคัญที่ทำให้ชาวโลกได้ให้การยอมรับ และเชิดชูอย่างกว้างขวางมายาวนาน
ในการจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 14 ภายใต้แนวคิด “ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา” หมายถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงร่องรอยแห่งจารีตประเพณี และศิลปะด้านต่างๆในจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งการศึกษา หรือ ตักสิลานคร และเป็นเมืองแห่งพุทธธรรม หรือ พุทธมณฑลอีสาน เพราะเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุนาดูน

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านระบบและกลไกทางการศึกษา ทั้งอาจารย์ บุคลากร นักวิชาการและนิสิตนักศึกษา ตลอดจนเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อนิสิตนักศึกษาไทย ผู้ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ให้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมตนเอง รวมถึงการส่งเสริม สนับสนุนให้นิสิต นักศึกษา ได้ตระหนักในบทบาทของตนเอง ที่มีต่อการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมประจำชาติ โดยงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 14 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2557 มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 76 สถาบัน ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนท้องถิ่นหรือชุมชนในจังหวัดมหาสารคาม

กิจกรรมภายในงานมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคอีสาน นิทรรศการจะจัดแสดงเรื่องราวต่างๆของกลุ่มชาติพันธุ์ เนื้อหาประกอบไปด้วย ดนตรี วัฒนธรรม ประเพณี เครื่องแต่งกาย วิถีชีวิต อาหาร ตลอดจนมีการจัดสัมมนาทางวิชาการ การแสดงของสถาบันและกลุ่มภูมิภาค ณ เวทีต่างๆ โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ อีกทั้งมีพื้นที่สำหรับการแสดงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของปราชญ์ชาวบ้าน ครูภูมิปัญญา อาทิ สาธิตการทอเสื่อกก การปั้นหม้อ ไห การจักสาน สาวไห รำวงชาวบ้าน ทอผ้า ฯลฯ

ทั้งนี้งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยพายัพ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โทร. 0-4375-4388

ภาพ/ข่าว : แสงเทียน วงษาเวียง /อภิราม ทามแก้ว
Credit: https://www.facebook.com/apiram.thamkaw
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : https://www.facebook.com/MahasarakhamUni?ref=ts&fref=ts
มีผู้เข้าชมแล้ว 11,100 ครั้ง
โพสท์โดย: manager , 10Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
เริ่มอย่างยิ่งใหญ่ งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ ๑๔ "ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา"
67 VOTES (4.5/5 จาก 15 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook