หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ป่าล้อมเมือง ผบทบ.อีสานอินดี้ คนพลัดถิ่นเลือกร้อง ให้เข้าฉาย กทม. บ้าง

โพสท์โดย
เมื่อป่าล้อมเมืองสัมฤทธิ์ผล ทั้งเครือ SF และเมเจอร์ จึงนำเข้ามาฉายใน กทม. 19 มิ.ย.นี้
หลีกทางให้ขุ่นแม่มาลี เต็มๆ อ่ะ

อุเทน บอกว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยไปติดต่อเครือโรงหนังยักษ์ใหญ่มาแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธเรื่อยมา จนสุดท้ายตัดสินใจนำหนังไปฉายให้สายหนังดูและตามมาด้วยการตกลงนำเข้าฉายเฉพาะในโรงภาพยนตร์เฉพาะเขตภาคอีสาน ซึ่งอุเทน ต่อรองด้วยการขอสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของหนังแลกกับการแบ่งรายได้กับโรงหนัง ไม่ได้ขายขาดในสิทธิ์การเป็นเจ้าของให้กับสายหนังเหมือนหนังไทยหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา แม้จะรู้ว่าส่วนแบ่งจากโรงอาจจะน้อยกว่าปกติ เพราะส่วนใหญ่โรงหนังภาคอีสานเป็นโรงขนาดเล็กจุผู้ชมได้ไม่มากนัก และสุดท้ายสิ่งที่อุเทน คิดและตั้งใจทำ ก็นำมาซึ่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เจ้าตัวคาดคิดไว้ อุเทน บอกว่าหลังโรงหนังเครือยักษใหญ่รู้ถึงกระแสความนิยมทะลักล้นถล่มทลายของ “ผู้บ่าวไทบ้าน” ในแถบอีสาน เขาก็ได้รับการติดต่อให้นำหนังเข้ามาฉายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทันที (ขณะนี้กำลังวางแผนเรื่องโปรแกรมฉายกันอยู่ คาดว่าไม่น่าจะเกิน 1-2 สัปดาห์จากนี้)

อุเทน ตั้งใจลงมือลงแรงทำหนังเรื่องนี้ ด้วยสายเลือดแห่งความเป็นคนอีสานฉีดแรง ตั้งแต่อยากนำเสนอเรื่องราวของคนและวัฒนธรรมอีสานร่วมสมัยลงไปในหนังโดยได้ไอเดียจากหนังสั้นชื่อเดียวกัน ที่เขาและเพื่อนๆ ช่วยกันทำสนุกๆ จนได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ ก่อนจะมองเห็นช่องทางในการทำหนัง และตัดสินใจหยิบมาพัฒนาเป็นหนังขนาดยาวโดยใช้เวลาถึง 3 ปี ตั้งแต่จรดปากกาเขียนบท ก่อนจะตัดสินใจเอาที่นาไปจำนอง เอารถไปเข้าไฟแนนซ์ เพื่อหาเงินมาทำ และโชคดีที่มีคนเห็นความน่าสนใจในตัวหนังและร่วมลงขันลงทุน จนสำเร็จเสร็จออกมาพร้อมฉาย ที่สำคัญอุเทนรู้ว่า คนดูของเขาเป็นใคร ฉะนั้น “ผู้บ่าวไทบ้าน” จึงเป็นหนังที่พูดภาษาอีสานตลอดทั้งเรื่องและโรงหนังไม่สนใจ เขาก็ลองมองหาช่องทางใหม่ๆ ด้วยการนำออกฉายให้คนพื้นถิ่นเดียวกันได้ดู อุเทนและเพื่อนๆ ไม่มีเงินซื้อโฆษณาในหนังบันเทิงของหนังสือพิมพ์หัวสี ไม่มีงบประมาณพอจะเวลาฉายสปอทโฆษณาทางทีวี ไม่มีแม้กระทั่ง จะทำป้ายแบนเนอร์ใหญ่ๆ ไปติดตามโรงภาพยนตร์ ทำได้ก็เพียงช่วยกันออกแบบโปสเตอร์กับเพื่อนๆ แล้วพิมพ์ไปแจกจ่ายตามโรงที่หนังเข้าฉาย และสุดท้ายสิ่งที่พวกเขาใช้มากกว่าเงินคือแรงกาย ใจ และสติปัญญา ก็นำมาซึ่งการต้อนรับอย่างอบอุ่นและยิ่งใหญ่จากคนดูในท้ายที่สุด

การทำหนังด้วยความรักกับการทำหนังเพื่อหวังผลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นถึงผลตอบรับกลับมายังคนทำอย่างเด่นชัดโดยเฉพาะกรณีของ “ผู้บ่าวไทบ้าน” และ “ศรีธนญชัย555+” แม้ในความเป็นจริงสองสิ่งนี้ ไม่อาจแยกห่างและต่างต้องอาศัยพึ่งพาในการเดินทางร่วมกันกว่าที่หนังสักเรื่องจะออกสู่สายตาผู้ชมได้แต่ถ้าความตั้งใจแรกเริ่มหากมีน้ำหนักของการลงมือทำด้วยความรักมากกว่าแสวงหาผลกำไร หนังเรื่องนั้นก็มักจะประสบความสำเร็จทุกครั้งไป และถึงแม้รายได้กลับมาไม่มากมาย แต่อย่างน้อยก็ยังได้เสียงชื่นชมกลับมาหล่อเลี้ยงหัวใจเป็นการทดแทน เพราะภาพที่ปรากฏในหนังแต่ละฉาก แต่ละเฟรม ไม่เพียงถ่ายทอดเรื่องราวจากจินตนาการของคนทำหนังเท่านั้น หากแต่มันยังสะท้อนถึงมุ่งมั่นทุ่มเท ประณีตบรรจงลงมือ ลงแรงผ่านหลังใจมหาศาล ซึ่งเชื่อว่ามันสามารถสื่อไปยังคนดูให้รับรู้ถึงพลังและปณิธานอันแรงกล้าเหล่านั้นได้ไม่มากก็น้อย

.......................................
(หมายเหตุ 'ผู้บ่าวไทบ้าน ผู้สร้างปรากฏการณ์เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่' : คอลัมน์ เอกเขนกดูหนัง โดย... ณัฐพงษ์ โอฆะพนม)
Credit: E SAN INDY FILM STUDIO กลุ่มคนทำหนังอินดี้อีสาน
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : E SAN INDY FILM STUDIO กลุ่มคนทำหนังอินดี้อีสาน
มีผู้เข้าชมแล้ว 5,901 ครั้ง
โพสท์โดย: manager , 10Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ป่าล้อมเมือง ผบทบ.อีสานอินดี้ คนพลัดถิ่นเลือกร้อง ให้เข้าฉาย กทม. บ้าง
35 VOTES (5/5 จาก 7 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook