หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

มช. ส่งกระทงใหญ่ “นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์” ร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่

โพสท์โดย

          มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ส่งกระทงใหญ่พร้อมริ้วขบวนวิจิตรตระการตา ““นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์” เข้าร่วมขบวนแห่ในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้อยู่ในลำดับขบวนที่ 7จากทั้งหมด 22 ขบวน โดยมีผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมขบวน เพื่อเป็นการส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นภาคเหนือตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย

           สำหรับขบวนแห่กระทรงใหญ่จะเริ่มตั้งขบวนบริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เคลื่อนขบวนตามถนนท่าแพผ่านพุทธสถาน แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนไปรษณีย์ ผ่านโรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ และสิ้นสุดขบวนที่ด้านหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่

แนวความคิดการออกแบบรถกระทงใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2558
“นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์”

         นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ นครอันเป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม ดินแดนแห่งความเป็นเอกลักษณ์ที่รายล้อมไปด้วยขุนเขาต่างๆ โดยมีดอยสุเทพเป็นศูนย์รวมใจของชาวเชียงใหม่ การวางผังวัดและวางผังเมืองเชียงใหม่ในอดีตนั้นล้วนมีความสอดคล้องกับแนวความคิดคติจักรวาลในปรัชญาทางพระพุทธศาสนา

        รถกระทงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีพุทธศักราช 2558 “นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์” สรรค์สร้างขึ้นบนพื้นฐานแนวความคิดคติจักรวาลในปรัชญาทางพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท  ที่แพร่หลายในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในดินแดนล้านนา โดยถ่ายทอดการจัดวางในรูปแบบของเขาสัตตบริภัณฑ์ทั้งเจ็ด ซึ่งมีเขาพระสุเมรุราชมหาคิรีสถิตเป็นแกนกลางของจักรวาล เหนือยอดเขาพระสุเมรุขึ้นไปนั้นเป็นที่ตั้งของสรวงสวรรค์ชั้นต่างๆ รวมไปถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยเขาสัตตบริภัณฑ์นั้นแวดล้อมไปด้วยมหานทีสีทันดรเป็นปริมณฑลในวงกว้าง มีเหล่าสัตว์ชลชาติน้อยใหญ่ ทั้งนาคา นาคี แลกุญชรวารี แหวกว่ายในห้วงกระแสทิพย์ธารานั้น โดยทิศทั้งสี่ของเชิงเขาสัตตบริภัณฑ์ประดับตกแต่งด้วยโคมประทีปสว่างไสวเป็นสัญลักษณ์แทนจตุรทวีปอันเป็นที่อาศัยของเหล่ามนุษย์  และบริเวณเหลี่ยมเขาสัตตบริภัณฑ์เป็นที่สถิตแห่งพญานาคราชทั้งสี่ที่คอยปกปักรักษาเหลี่ยมเขานั้นไว้ตราบจนสิ้นกัปป์

        เมื่อถึงวาระดิถีอันเป็นมงคลในคืนวันเพ็ญเดือนยี่เหนือ พระสุริยาอาทิตย์เจ้าซึ่งมีนกยูงเป็นสัญลักษณ์ เสด็จโครจรเวียนประทักษิณรอบเขาพระสุเมรุ  จวบจนยามทิวาสลับเป็นพระจันทราเจ้าซึ่งมีกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ ในยามรา...ั้นดวงศศิธรแผ่รัศมีอันโอภาสไปทั่วสากลจักรวาลเป็นที่สถิตสำราญ แก่เหล่าเทวา เทวีทั้งหลาย ที่จะถึงกาลเสด็จไปบนนภากาศเหนือยอดเขาพระสุเมรุด้วยพญาสกุณชาติการเวก เพื่อน้อมนำเครื่องสักการะไปไหว้สายังพระธาตุเจ้าจุฬามณี อันสถิตวิลาศอยู่บนชั้นฟ้าดาวดึงสาเทวโลก นั้นแล.....

แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : มช. ส่งกระทงใหญ่ “นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์” ร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่
มีผู้เข้าชมแล้ว 3,333 ครั้ง
โพสท์โดย: NumberNine , 8Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
มช. ส่งกระทงใหญ่ “นพบุรี ศรีสัตตบริภัณฑ์” ร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่
20 VOTES (5/5 จาก 4 คน)
 
Voted By: ป้าสั่งมา, NumberNine
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook