หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ลองแคส ขมิ้นกับปูน ช่อง7

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย

แคสเล่นๆนะคะ เวอร์ชั่นล่าสุดกำลังถ่ายทำลงจอเร็วๆนี้

ขมิ้นกับปูน นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ในสมัยพ.ศ.2486ช่วงที่บ้านเมืองกำลังมีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้นำจอมพลป.พิบูลสงคราม

ความเกลียดชังระหว่าง2ตระกูล คือ ตระกูลพระยาอภิบาลบำรุงและตระกูลพระวิจิตรศิลปาการ สาเหตุของการที่2ตระกูลนี้ไม่ถูกกันนั้นเป็นเพราะคุณแม่ของพระยาอภิบาลบำรุง ได้หนีตามคุณพ่อของหลวงวิจิตรไป พระยาอภิบาลบำรุงผู้ซึ่ง(คิดว่า)ตระกูลของตัวเองมีศักดิ์ศรีจึงทำให้อับอายและเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก แต่2ตระุกูลนี้หนีกันยังไงก็ไม่พ้นไม่ใช่แค่มีบ้านที่ติดกัน ยิ่งเกลียดชังกันเท่าใด กับเหมือนเป็นการทำให้2ตระกูลนี้ใกล้ชิดกันมากขึ้นเท่านั้น
ต่อมาครั้นสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองล่วงเลยมา ยศฐาบรรดาศักดิ์ถูกยกเลิกไปเพื่อความเป็น"ประชาธิปไตย" พระยาอภิบาลบำรุงผู้ซึ่งเคยดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ถูกยกย่องเทิดทูนและพระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์ทนการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้จึงต้องออกจากราชการ 

พระยาอภิบาล ผู้มีทิฐิแรงกล้า รักศักดิ์ศรี ไม่ยอมลงให้ใครง่ายๆ เลิ้ยงดูแบบกักขัง หัวสมัยเก่าต่อต้านการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้ลูกชายอย่างพระนิติรักษ์และบรรดาลูกสาวอย่างแม่ปริก แม่จำปา แม่ปีป น้อมนำความคิดของพระยาอภิบาลเข้ามาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าพระยาอภิบาลจะมีความคิดไปทางใดดูเหมือนว่าพระนิติรักษ์จะ"เออออห่อหมก"ไปเสียทุกอย่าง แต่แม่ปริก แม่จำปาและแม่ปีปบางทีก็ไำม่ได้เห็นด้วยกับบิดาตนไปทั้งหมด แต่ก็มีความเกรงใจที่สมัยบิดาตนเองรุ่งเรือง ตนเองก็ได้อยู่อย่างสุขสบาย และมีความเกรงกลัว(โดยไม่มีเหตุผล)
ความกลัวนี้เองทำให้แม่ปีบที่เคยแอบรักอยู่กับทำนอง พอรู้ว่าทำนองเป็นลูกของตระกูลพระวิจิตรศิลปการจึงตีตัวออกห่างกันไป วิสัยของผู้ชายไม่มีใครรอไหว ทำนองต้องไปแต่งงานกับพิศมร
ความเกรงกลัวนี้เองก็ส่งผลไปยังหลานๆของพระยาอภิบาลด้วย ปัทมา ปวีณา ปารมี ทั้ง3คนล้วนแต่กลัว"คุณปู่"กันทุกคนแต่มี"วิธีการ"กับคุณปู่ที่แตกต่างกัน ปัทมาเลือกที่จะฝ่าฝืน ปวีณาเลือกที่จะยอมรับ ปารมีเลือกที่จะเรียนรู้

การฝ่าฝืนของปัทมาคือปัทมาขอพระยาอภิบาลไปเรียนต่อที่ศรีราชา ในขณะที่ปัทมาเรียนอยู่ก็มีเพื่อนสนิทชื่อทานตะวัน ทานตะวันกับปัทมาเป็นเพื่อนรักกันมากอยู่โรงเรียนประจำจะกินก็กินด้วยกันจะนอนก็นอนด้วยกัน วันหนึ่งธนามาเยี่ยมทานตะวัน ปัทมาจึงได้พบกับธนาและเกิดความรักขึ้น ปัทมารู้ว่าธนาเป็นลูกของตระกูลพระวิจิตรแต่ปัทมาก็ยังเลือกที่จะฝ่าฝืนคำสั่ง ฝ่าฝืนถึงแม้ว่าจะกลัวเพียงใด การ"ฝ่าฝืน"นี้ตอนหลังมันกลับมาเล่นงานเธอเสียแทบแย่ ลักษณะนิสัยของปัทมาทั้งความดีคือมีรักอันมั่นคงและความไม่ดีที่มีความคล้ายคลึงกับพระยาอภิบาลในความทิฐิแรงกล้า รักแรงเกลียดแรง ปัทมาเลือกจะฝ่าฝืน ฝ่าฝืนมาได้ไม่เท่าไหร่มีความสุขอยู่ได้ไม่ทันไรก็ทุกข์ไปตลอดชีวิต

การยอมรับทุกอย่างปวีณาคือประจบพระยาอภิบาล รู้ว่าพระยาอภิบาลชอบอะไีรก็จะทำทุกอย่างทันทีไม่สนว่าเรื่องนั้นจะชั่วหรือดี พระยาอภิบาลผู้ซึ่งเคยได้รับการยกย่องเมื่อสมัยเป็นพระยา ก็จะยึดติดกับคำยกย่อง คำสรรเสริญนั้น ทำให้พระยาอภิบาลมีความเอ็นดูปวีณาเป็นพิเศษกว่าหลานคนอื่นๆ ลักษณะนิสัยของปวีณาก็มีทั้งความดีคือเป็นคนตั้งใจเรียน หมั่นหาความรู้ใส่ตนเองอยู่เสมอ ไม่พึ่งพิงผู้ชาย ความไม่ดีคือมีความอิจฉาริษยาเห็นใครดีกว่าไม่ได้ การได้กดหัวคนอื่นแล้วคิดว่าตัวเองอยู่สูงกว่านั้นคือความสุขหารู้ไม่ว่านั้นไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงแค่ชั่วประเดี๋ยวประด๋าวเท่านั้น ความริษยาก็เกิดขึ้นอีกเป็นเหมือนไฟคอเผาไหม้จิตใจอยู่ตลอดเวลาความสุขที่แท้จริงคือการที่เรารู้สึกว่าเราไม่ต้องอยู่สูงกว่าใคร ไม่ต้องอยู่ต่ำกว่าใคร หรืออยู่เสมอใครๆ เราอยู่ตรงที่ที่เรามีความสุขและพอใจเท่านั้นก็พอ

การเรียนรู้ของปารมีดูเหมือนว่าจะดีที่สุด ปารมีเป็นหลานที่พระยาอภิบาลเกลียดมากเรียกได้ว่าแค่เห็นหน้าก็ไม่ชอบไม่อยากให้อยู่ใกล้เพราะปารมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับคุณย่าทวดที่หนีไป ปารมีเลือกที่จะอยู่นิ่งๆแล้วคิดเรียนรู้สิ่งต่างๆ สิ่งไหนดีก็รับเอาไว้สิ่งไหนไม่ดีก็ไม่รับ ไม่ใช่ฝ่าฝืนหรือยอมรับไปเสียทั้งหมด

ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระนิติรักษ์ทำการค้า และถูกโกง เข้าสมัครรับเลือกตั้งก็แพ้เลือกตั้ง ยิ่งทำให้พระยาอภิบาลกลุ้มใจหนัก แต่ชีวิตก็ต้องดิ้นรนต่อไป ปริก จำปา ปีปเริ่มนำของเก่าๆออกมาขายเพื่อประทังชีวิตคนในครอบครัวให้อยู่รอด ดูเหมือนว่าการเชื่อฟังพระยาอภิบาลด้วยความเกรงใจเกรงกลัวไปทุกเรื่องไม่สู้จะเป็นผลดี การไม่ทำตามรัฐบาลโดยการไม่ไปร่วมโกงก็ถูกต้องอยู่หรอกแต่บางเรื่องก็สมควรต้องเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงก็สามารถทำอาชีพหาเลิ้ยงครอบครัวได้ไม่แพ้ผู้ชาย เมื่อก่อนให้คุณพ่อคุณพี่เลิ้ยงดู ความรู้ด้านหนังสือไม่มีเลยต้องเลือกนำความรู้ในเรือนมาใช้เพื่อหาเลิ้ยงบ้าง ในการเปิดร้านขายกับข้าว

พระวิจิตรศิลปาการ เลิ้ยงดูลูกหลานให้เติบโตมาเป็นคนหัวสมัยใหม่เป็นไผ่ลู่ลมต่อเหตุการณ์บ้านเมืองต่างๆ ทำให้ตระกูลพระวิจิตรมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นเรื่อยๆไม่ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนไปทางไหนก็ตามเขาไปทั้งห
มด 
เพราะการเลิ้ยงดูของบ้านพระวิจิตร

ธนาจึงกลายเป็นพวกหัวสมัยใหม่นึกจะทำอะไรก็ทำไม่สนประเพณี ธนาจึงพาปัทมาหนีจากการบวชชีไปแต่งงานด้วยเป็นการหักหน้าพระยาอภิบาลให้เกิดความแค้นมากขึ้นเหมือนไฟสุมไฟ แท้จริงแล้วมันห้ามกันยากความรักระหว่างวัยรุ่นนั้นรุนแรงโหยหา ธนาก็เหมือนผู้ชายทั่วๆไปที่เมื่อแรกๆที่รักก็จะเอาใจใส่ทุกอย่างเต็มที่พอหมดช่วงนั้นมาแล้วธนาเอาใจใส่ปัทมาน้อยลง อย่างนึงเป็นเพราะว่าปัทมาและธนาถูกเลิ้ยงดูมาแตกต่างกันการศึกษาไม่เท่าเทียมกัน ธนาชอบเข้าสังคมชอบพบปะอยู่กับญาติๆ ปัทมาเข้ากับญาติๆของธนาไม่ได้ แล้วปัทมาชอบที่จะอยู่โดดเดี่ยว ปัทมาถูกเลิ้ยงดูมาแบบกักขัง ปัทมาก็จะให้ธนาอยู่กับเธอตลอดแต่ถึงอย่างไรเสียแรกๆที่รักปัทมาเคยทุ่มเทให้ธนามากเท่าไหร่ ปัทมาก็ยังทุ่มเทให้เสมอต้นเสมอปลายไม่เคยเปลี่ยนแปลง ธนาผู้ถูกปลูกฝังในการก้าวหน้าจึงจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่ปัทมาจะยอมได้อย่างไร ในเมื่อเลือกที่จะหนีมาอยู่กับธนาแล้ว ธนาคือทุกๆอย่างในชีวิตของเธอ ความสัมพันธ์ระหว่างธนาและปัทมาดูเหมือนว่าจะไม่ยั่งยืนต่อไปเพราะปัญหาที่มีเข้ามาไม่เคยหยุดหย่อน ความรักไม่มั่นคงไม่มีความเชื่อใจกันก็ถูกยุแยงได้เสียง่ายๆ

แทนพงศ์จบจากเมืองนอกและเป็นอาจารย์สอนพิเศษ แทนพงศ์จบจากเมืองนอกก็จริงแต่ไม่ได้รับวัฒนธรรมของฝรั่งเข้ามาจนหมดลักษณะของแทนพงศ์ก็เลือกที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ผิดและสิ่งที่ถูก ไม่ได้เห็นด้วยกับพ่อและปู่ของเขาทุกอย่าง
 
ทันพันธ์มีลักษณะที่แตกต่างจากพ่อและปู่ไปโดยสิ้นเชิงถึงแม้ว่าทันพันธ์จะจบจากนอกก็ยังเรียนรู้ที่จะรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และลักษณะที่จะทำการต่างๆอย่างค่อยๆเข้าใจด้วยเหตุนี้ทันพันธ์จึงสามารถเอาชนะใจของพระยาอภิบาลได้ ที่ทันพันธ์แอบชอบปารมีอยู่จึงทำให้ความรักของทั้ง2คนนี้จบลงด้วยดี ไม่ทุกข์ทรมานเหมือนวิธีการของธนากับปัทมา
แชร์บน Facebook แชร์
 นิรุตติ์ ศิริจรรยา - พระยาอภิบาลบำรุง
นิรุตติ์ ศิริจรรยา - พระยาอภิบาลบำรุง
 ธนา สุทธิกมล - ธนา
ธนา สุทธิกมล - ธนา
 ไพโรจน์ สังวริบุตร - พระวิจิตรศิลปการ
ไพโรจน์ สังวริบุตร - พระวิจิตรศิลปการ
 อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ - ปัทมา
อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ - ปัทมา
 สุภาภรณ์ คํานวณศิลป์ - ปริก
สุภาภรณ์ คํานวณศิลป์ - ปริก
 อาภา ภาวิไล - ปวีณา
อาภา ภาวิไล - ปวีณา
 ภัทรเดช สงวนความดี - ทันพันธุ์
ภัทรเดช สงวนความดี - ทันพันธุ์
 พรชดา เครือคช - ปารมี
พรชดา เครือคช - ปารมี
 นุสบา ปุณณกันต์ - จำปา
นุสบา ปุณณกันต์ - จำปา
 ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ - ปีบ
ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ - ปีบ
 ชนะพล สัตยา - แทนพงศ์
ชนะพล สัตยา - แทนพงศ์
 กมลชนก เขมะโยธิน - พิสมร
กมลชนก เขมะโยธิน - พิสมร
 ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี - ทำนุ
ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี - ทำนุ
 ศตวรรษ ดุลยวิจิตร - พระนิติรักษ์ธรรมสถิต(ปรุง)
ศตวรรษ ดุลยวิจิตร - พระนิติรักษ์ธรรมสถิต(ปรุง)
 เพ็ญเพชร เพ็ญกุล - ทำนอง
เพ็ญเพชร เพ็ญกุล - ทำนอง
 ธันย์ชนก ฤทธินาคา - ทานตะวัน
ธันย์ชนก ฤทธินาคา - ทานตะวัน
มีผู้เข้าชมแล้ว 2,575 ครั้ง
โพสท์โดย: อบสวาท , 8Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ลองแคส ขมิ้นกับปูน ช่อง7
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
 
Voted By: Tabebuia
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook