หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

Pearl

โพสท์โดย
มุก เป้นอัญมณีประเภทที่มาจากสิ่งมีชีวิตที่เป็นที่นิยมและถือว่ามีคุณค่ามากที่สุดในหมู่อัญมณีประเภทที่มาจากสิ่งมีชีวิต มุกมีต้รกำเนิดมาจากหอยมุก ซึ่งเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทตามลักษณะของการกำเนิด คือ มุกเลี้ยง และ มุกธรรมชาติ 1. มุกธรรมชาติ (Natural Pearl) คือ มุกที่เกิดขึ้นเองในหอยมุกที่พบในธรรมชาติโดยปราศจากการใช้ความสามารถของมนุษย์ ในอดีตมีแหล่งหอยมุกธรรมชาติอยู่มากมายทั้งในแหล่งน้ำจืดและน้ำเค็ม แต่เนื่องจากความหายากของมุกที่พบในหอยมุกเหล่านั้นทำให้มุกถูกจัดให้เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีค่ามากที่สุดชนิดหนึ่ง ดังนั้นผู้ที่จะครอบครองมุกได้นั้นมีแต่ชนชั้นสูงเท่านั้น จนทำให้มีผู้เปรียบเทียบว่ามุกนั้นเป็นราชินีของอัญมณีเลยทีเดียว 2. มุกเลี้ยง (Cultured Pearl) คือ มุกที่เกิดในตัวหอยมุกด้วยการกระทำของมนุษย์ การเลี้ยงหอยทุกมีมานานแล้วในประเทศจีนและยุโรป แต่เทคนิคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเป็นพื้นฐานในการเลี้ยงหอยมุกในปัจจุบัน คือเทคนิกของนาย Kokichi Mikimoto หรือที่เพื่อนๆรู้จักภายใต้แบนด์ที่ชื่อว่า Mikimoto นั่นเอง มุกของมิกิโมโต (Mikimoto) นั้นเป็นมุกชนิดอะโกยา (Akoya Pearl) ชื่อมุกอะโกยานั้นมาจากชื่อของพันธุ์หอยมุกที่เลี้ยงมุก ต่อมาเมื่อเทคนิคของนายมิกิโมโตได้รับการพัฒนา ก็ได้มีการนำไปทดลองเพาะเลี้ยงกับหอยสายพันธุ์อื่นๆ ปรากฏว่าได้ผลดีกับหลายสายพันธุ์ ทำให้ในปัจจุบันมีการกระจายตัวของแหล่งเพาะเลี้ยงมุกเป็นจำนวนมาก เช่น ออสเตรเลีย อินโดนีเชีย ไทย พม่า จีน และแถบหมู่เกาะตาฮิติ เป็นต้น วันนี้จะพาเพื่อนๆไปรู้จักศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับมุกกันนะค๊ะ 1.มุกญี่ปุ่น หรือ มุกอะโกย่า (Akoya Pearl)มุกน้ำเค็มที่เกิดจากหอยอะโกย่า (Akoya) โดยให้มุกที่มีสีขาว ครีม ชมพู ฟ้าและเหลือง โดยทั่วไปขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 10 มม 2.มุกทะเลใต้ หรือ เซ้าท์ซี (Southsea Pearl)เป็นชื่อที่ใช้เรียกมุกเลี้ยงน้ำเค็มที่เกิดจากหอย Pinctada Maxima หรือ หอยจาน โดยทั่วไปมุกชนิดนี้มีสีขาว เทา และเหลือง มีการเลี้ยงมากที่ประเทศออสเตรเลีย อินโดนิเซีย พม่า และไทย ขนาดของมุกทั่วไปมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า 10 มม. บางครั้งอาจใหญ่ได้ถึง มากกว่า 20 มม. 3.มุกตาฮิติ หรือ มุกดำ (Tahitian Pearl or Black Pearl) เป็นชื่อที่ใช้เรียกมุกเลี้ยงน้ำเค็มที่เกิดจากหอยมุกพันธุ์ Pinctada Magaritifera หรือ Black – lip Oyster โดยทั่วไปมีสีดำ เทา น้ำตาลอมเทา และเงิน ถ้ามีสีเหลือบเป็นวีเขียวเรียกว่า Peacock Color สีขนนกยูงนั่นแหละครับ จะมีราคาสูงกว่าปกติ ขนาดโดยทั่วไปมีเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่างประมาณ 10-20 มม. 4.มุกจีน เป็นชื่อที่ใช้เรียกมุกเลี้ยงน้ำจืดที่เลี้ยงในประเทศจีน ซึ่งในปัจจุบันเป้นที่นิยมมากเนื่องจากมีราคาถูก และบางส่วนถูกนำไปทำเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางค์และยาแผนโบราณ 5.มุกซีก หรือ มาเบ้ (Mabe Pearl) เป็นชื่อที่ใช้เรียกมุกเลี้ยงที่มีลักษณะเป็นโดมสามารถเลี้ยงได้ด้วยหอยหลายชนิด เช่น หอยปีกนก หรือ หอยเป่าฮื้อเป็นต้น โดยส่วนตัวผมชอบมุกประเภทนี้นะ กลมน่ารักเหมือนซาลาเปาดี
แชร์บน Facebook แชร์
 1.มุกญี่ปุ่น หรือ มุกอะโกย่า (Akoya Pear
1.มุกญี่ปุ่น หรือ มุกอะโกย่า (Akoya Pear
 2.มุกทะเลใต้ หรือ เซ้าท์ซี (Southsea Pea
2.มุกทะเลใต้ หรือ เซ้าท์ซี (Southsea Pea
 3.มุกตาฮิติ หรือ มุกดำ (Tahitian Pearl o
3.มุกตาฮิติ หรือ มุกดำ (Tahitian Pearl o
 4.มุกจีน
4.มุกจีน
 5.มุกซีก หรือ มาเบ้ (Mabe Pearl)
5.มุกซีก หรือ มาเบ้ (Mabe Pearl)
 มุกเลี้ยงน้ำเค็ม
มุกเลี้ยงน้ำเค็ม
 มุกเลี้ยงน้ำจืด
มุกเลี้ยงน้ำจืด
 มุกธรรมชาติ (Natural Pearl)
มุกธรรมชาติ (Natural Pearl)
 มุกเลี้ยง (Cultured Pearl)
มุกเลี้ยง (Cultured Pearl)
 สร้อยคอ มุกน้ำเค็ม Akoya
สร้อยคอ มุกน้ำเค็ม Akoya
 สร้อยคอ มุกน้ำเค็ม ขนาดใหญ่ 10 มิล
สร้อยคอ มุกน้ำเค็ม ขนาดใหญ่ 10 มิล
 south sea น้ำจืดแท้สี ขาว ขนาด 11-12 มิล
south sea น้ำจืดแท้สี ขาว ขนาด 11-12 มิล
Tags ที่เกี่ยวข้อง : ROSSALUX
มีผู้เข้าชมแล้ว 11,090 ครั้ง
โพสท์โดย: PIT♥TA*♥*DeviL-BurN-CluB*♥* , 15Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
Pearl
456 VOTES (4/5 จาก 113 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook