หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม

โพสท์โดย
พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นพระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าให้สร้าง ขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช 2450 เนื่องในมหามงคลทรงครองสิริราชสมบัติครบ 40 ปี แต่เดิมทรงตั้งพระทัยที่จะสร้างเป็น แบบสถาปัตยกรรมไทย แต่เนื่องจากขณะนั้น นายช่างไทยที่ทำงานนี้ได้มีจำนวนน้อย จึงทรงจ้างฃ่างจากอิตาลี่ และทรงโปรดเกล้าให้ เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) เป็นแม่กองจัดการก่อสร้าง หินอ่อนที่ใช้ในการก่อสร้าง ล้วน สั่งตรงมาจากอิตาลี ขณะที่การก่อสร้างดำเนินไปได้เพียง 2 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดเกล้าให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไปจนเสร็จ สมบูรณ์ ในพุทธศักราช 2458 รวมเวลาที่ใช้ในการก่อสร้าง 8 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 15 ล้านบาท พระที่นั่งอนันตสมาคมเป็นอาคารหินอ่อน 2 ชั้น มีผังเป็นรูปไม้กางเขนแบบลาติน ประกอบด้วยโดมประธานอยู่ตรง กลาง และโดมบริวาร อีก 6 ยอด ตกแต่งลวดลายหินอ่อนเป็นรูปคน และลายพันธุ์พฤษาตามแบบอย่างศิลป เรอเนสซองส์ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มาเป็นระบอบประชาธิปไตยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ใช้ พระที่นั่งอนันตสมาคมเป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่อยมาจนถึงพุทธศักราช 2517 จึงได้ย้ายมาอาคารรัฐสภาหลังใหม่เป็นที่ประชุมแทน หลังจากนั้น พระที่นั่งอนันตสมาคมใช้เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีและรัฐพิธีที่สำคัญ ๆ อาทิ รัฐพิธีเปิดประชุม สมัยประชุมสามัญสมัยแรก และพระราชพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ปัจจุบันพระที่นั่งอนันตสมาคมเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ปีละครั้ง เฉพาะในวันเด็กแห่งชาติเพียงวันเดียวเท่านั้น และอนุญาตให้ถ่ายภาพภายนอกอาคารโดยรอบได้ ส่วนภายในพระที่นั่งให้ถ่ายภาพได้เฉพาะระเบียงทางลงบันใด สำหรับภายในพระที่นั่ง ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : อนันตสมาคม
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,788 ครั้ง
โพสท์โดย: ฟลุค , 13Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม
40 VOTES (4.4/5 จาก 9 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Pic Post อัลบัมนี้ไม่เปิดให้คอมเม้นต์