หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ

โพสท์โดย
แชร์บน Facebook แชร์
 หากไม่นับเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ของอังกฤษแล้ว เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่และมีอิทธิพลในยุโรปคงหนี้ไม่พ้น เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำเป็นแน่ นับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ทรงคุณค่าและมีความเก่าแก่มากที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก เพื่อสรรเสริญเชิดชูผู้ที่ประกอบคุณงามความดีอันควรค่าแก่การยกย่องและจดจำ สืบต่อไป  ครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำสถาปนาขึ้นโดย ฟิลลิปที่ 3 ดยุคแห่งเบอรกันดี (ปัจจุบันอยู่ในประเทศฝรั่งเศส)ในปี ค.ศ. 1430 เนื่อง ในโอกาสการเฉลิมฉลองความมั่งคั่งในการค้าขายในดินแดนฟลานเดอร์จนถึงสวิตเซ อแลนด์ แต่ไม่ทราบเหตุผลที่แน่นอนที่ดยุคฟิลลิปเลือกใช้ขนแกะทองคำเป็นสัญลักษณ์ แต่มีผู้สันนิษฐานว่าอาจได้รับอิทธพลจากวรรณกรรมกรีกโบราณเรื่องเจสันกับขน แกะทองคำ ที่ทรงได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โดยอาจจะสื่อถึงเจสันที่คัดเลือกสุดยอดฝีมือในการเดินทางเพื่อพิชิตขนแกะ ทองคำ เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นสุดยอดถึงจะได้รับเครื่องราชย์นี้
หากไม่นับเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ของอังกฤษแล้ว เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่และมีอิทธิพลในยุโรปคงหนี้ไม่พ้น เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำเป็นแน่ นับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ทรงคุณค่าและมีความเก่าแก่มากที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก เพื่อสรรเสริญเชิดชูผู้ที่ประกอบคุณงามความดีอันควรค่าแก่การยกย่องและจดจำ สืบต่อไป ครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำสถาปนาขึ้นโดย ฟิลลิปที่ 3 ดยุคแห่งเบอรกันดี (ปัจจุบันอยู่ในประเทศฝรั่งเศส)ในปี ค.ศ. 1430 เนื่อง ในโอกาสการเฉลิมฉลองความมั่งคั่งในการค้าขายในดินแดนฟลานเดอร์จนถึงสวิตเซ อแลนด์ แต่ไม่ทราบเหตุผลที่แน่นอนที่ดยุคฟิลลิปเลือกใช้ขนแกะทองคำเป็นสัญลักษณ์ แต่มีผู้สันนิษฐานว่าอาจได้รับอิทธพลจากวรรณกรรมกรีกโบราณเรื่องเจสันกับขน แกะทองคำ ที่ทรงได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โดยอาจจะสื่อถึงเจสันที่คัดเลือกสุดยอดฝีมือในการเดินทางเพื่อพิชิตขนแกะ ทองคำ เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นสุดยอดถึงจะได้รับเครื่องราชย์นี้
 เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ              มี ลักษณะเป็นสายสร้อยคอ มีจี้เป็นรูปแกะทองคำ ร้อยอยู่กับสายสร้อย สายสร้อยนั้นมีทีมีลายเป็นรูปตัวบีอันหมายถึงแคว้นเบอร์กันดี และไม่มีการประดับเพชรพลอยใดๆเมื่อแรกสถาปนากำหนดอัตราของผู้ที่ได้รับไว้ 24 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 50 คนในปัจจุบัน และเฉพาะคาร์ทอลิกเท่านั้นที่จะสามารถรับได้              สิทธิการพระราชทานได้ผ่านมาที่ราชวงศ์ฮับส์บูร์กแห่งออสเตรีย เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิแม็กซีมีเลียนที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ราชวงศ์ฮับส์บูร์กได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงแมรี่แห่งเบอร์กันดี ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทหญิงแห่งเบอร์กันดี ต่อมาพระราชโอรสคือ เจ้าชายฟิลลิปผู้หล่อเหลา (Philip the Handsome) ได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงฮวนนาแห่งสเปน องค์รัทายาทหญิงแห่งสเปน ราชวงศ์ฮับส์บูร์กจึงได้ครอบครองสเปนด้วย ต่อมาในปี 1521 ได้มีการแยกแผ่นดินสเปนออกจากออสเตรีย โดยสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน) ได้ทรงมอบโอนแผ่นดินออสเตรียให้กับพระอนุชาของพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.  จึงทำให้ราชวงศ์นี้แยกเป็นสองสายคือสายสกุลฮับส์บูร์ก-ออสเตรีย และฮับส์บูร์ก-สเปน สิทธิในการพระราชทานจึงแยกเป็นสองสายดังกล่าว              ปัจจุบันเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำจึงมีสองสาย ในสองประเทศคือ  -สาย ออสเตรีย โดยมีอาร์คดยุคคาร์ล ฟอนฮับส์บูร์ก ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายนี้จะมีการยึดธรรมเนียมเดิมอย่างเค่งครัด มีพิธีสาบาน และสงวนไว้สำหรับคาทอลิกเท่านั้น  -สาย สเปน โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดี ควน การ์โลสที่ 1 ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายมีการมอบให้บุคคลที่ไม่ใช้คริสเตียนได้ มีผู้ที่ได้รับอาทิเช่น สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น เป็นต้น
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ มี ลักษณะเป็นสายสร้อยคอ มีจี้เป็นรูปแกะทองคำ ร้อยอยู่กับสายสร้อย สายสร้อยนั้นมีทีมีลายเป็นรูปตัวบีอันหมายถึงแคว้นเบอร์กันดี และไม่มีการประดับเพชรพลอยใดๆเมื่อแรกสถาปนากำหนดอัตราของผู้ที่ได้รับไว้ 24 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 50 คนในปัจจุบัน และเฉพาะคาร์ทอลิกเท่านั้นที่จะสามารถรับได้ สิทธิการพระราชทานได้ผ่านมาที่ราชวงศ์ฮับส์บูร์กแห่งออสเตรีย เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิแม็กซีมีเลียนที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ราชวงศ์ฮับส์บูร์กได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงแมรี่แห่งเบอร์กันดี ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทหญิงแห่งเบอร์กันดี ต่อมาพระราชโอรสคือ เจ้าชายฟิลลิปผู้หล่อเหลา (Philip the Handsome) ได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงฮวนนาแห่งสเปน องค์รัทายาทหญิงแห่งสเปน ราชวงศ์ฮับส์บูร์กจึงได้ครอบครองสเปนด้วย ต่อมาในปี 1521 ได้มีการแยกแผ่นดินสเปนออกจากออสเตรีย โดยสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน) ได้ทรงมอบโอนแผ่นดินออสเตรียให้กับพระอนุชาของพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. จึงทำให้ราชวงศ์นี้แยกเป็นสองสายคือสายสกุลฮับส์บูร์ก-ออสเตรีย และฮับส์บูร์ก-สเปน สิทธิในการพระราชทานจึงแยกเป็นสองสายดังกล่าว ปัจจุบันเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำจึงมีสองสาย ในสองประเทศคือ -สาย ออสเตรีย โดยมีอาร์คดยุคคาร์ล ฟอนฮับส์บูร์ก ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายนี้จะมีการยึดธรรมเนียมเดิมอย่างเค่งครัด มีพิธีสาบาน และสงวนไว้สำหรับคาทอลิกเท่านั้น -สาย สเปน โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดี ควน การ์โลสที่ 1 ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายมีการมอบให้บุคคลที่ไม่ใช้คริสเตียนได้ มีผู้ที่ได้รับอาทิเช่น สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น เป็นต้น
 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ              ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 พรรษา สมเด็จพระราชินีถโซเฟียแห่งสเปนทรงเป็นผู้แทนสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอส ที่ 1 แห่งสเปน ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสรรเสริญเชิดชูในการที่ทรงประกอบคุณพระราชกรณียกิจอันควรค่าแก่การ ยกย่องและจดจำสืบไป และยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความใกล้ชิด และแสดงถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 ราชวงศ์อีกด้วย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 พรรษา สมเด็จพระราชินีถโซเฟียแห่งสเปนทรงเป็นผู้แทนสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอส ที่ 1 แห่งสเปน ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสรรเสริญเชิดชูในการที่ทรงประกอบคุณพระราชกรณียกิจอันควรค่าแก่การ ยกย่องและจดจำสืบไป และยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความใกล้ชิด และแสดงถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 ราชวงศ์อีกด้วย
Tags ที่เกี่ยวข้อง : ขนแกะทองคำ
มีผู้เข้าชมแล้ว 5,630 ครั้ง
โพสท์โดย: ฟลุค , 13Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ
37 VOTES (4.1/5 จาก 9 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Pic Post อัลบัมนี้ไม่เปิดให้คอมเม้นต์