หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

คุ้มวงศ์บุรี จ.แพร่

โพสท์โดย
คุ้มวงศ์บุรี สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๔๐ ตามดำริของแม่เจ้าบัวถา ชายาคนแรกในเจ้าหลวงพิริยะเทพวงศ์ เจ้าหลวงองค์สุดท้ายของเมืองแพร่ โดยมอบหมายให้หลวงพงษ์พิบูล(เจ้าน้อยพรม) และเจ้าสุนันตา วงศ์บุรี ธิดาพระยาบุรีรัตน์น้องชายของเจ้าแม่บัวถา ซึ่งทำสัมปทานป่าไม้ในยุคนั้น จัดหาช่างฝีมือทั้งไทยและจีน มาร่วมกันก่อสร้างเรือนหลังนี้ โดยสร้างตามรูปแบบงานสถาปัตยกรรมสมัยนิยมในยุครัชกาลที่ ๕ ใช้เวลาในการก่อสร้างรวม ๓ ปี สิริรวมอายุถึงปัจจุบันสมัย คุ้มวงศ์บุรี ก็ได้ผ่านร้อน ผ่านหนาว เด่นตระหง่านคู่เมืองแพร่มาถึง ๑๑๒ ปี คุ้มวงศ์บุรีหลังนี้ โดยรวม สีที่ใช้จะเป็นสีชมพู เนื่องเพราะเป็นสีโปรดของแม่เจ้าบัวถา ลักษณะการก่อสร้างเป็นเรือนไม้สักทอง ๒ ชั้น สถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรป แบบ“เรือนขนมปังขิง” ที่สร้างอย่างประณีต อ่อนช้อย ประดับประดาต้วยลวดลายฉลุไม้ อย่างลงตัว ยามสัมผัสแสงก็สะท้อนภาพความงามออกมาได้อย่างน่าดูชม เรือนไม้สีชมพูขาวหลังนี้ แบ่งออกเป็น ๒ ส่วนหลักด้วยๆกัน คือ ส่วนหน้ากับส่วนหลัง ส่วนหลังเป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าของเรือน ซึ่งเดิมเป็นเรือนไม้ใต้ถุนโล่งแบบพื้นบ้าน
Credit: คุ้มวงศ์บุรี จ.แพร่
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : คุ้มวงศ์บุรี แพร่ ล้านนา บ้านล้านนา
มีผู้เข้าชมแล้ว 3,642 ครั้ง
โพสท์โดย: nattakritkorn , 13Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
คุ้มวงศ์บุรี จ.แพร่
41 VOTES (4.6/5 จาก 9 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม