หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ดอยนางนอน ตำนานเล่าขาน จากเพลง นางนอน ของสุนทรี เวชานนท์

โพสท์โดย
ดอย หรือเทือกเขาลูกนี้ จะมี ลักษณะคล้าย ภาพหญิงสาวนอนหงายซ่อนเรือนร่าง อยู่ภายใต้ผ้าห่มผืนใหญ่ ปล่อยผม ยาวสยาย ชาวเชียงรายโดยทั่วไป ขนานนามเทือกเขาลูกนี้ว่า "ดอยนางนอน"
มีตำนานเล่าขาน สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ว่า "ดอยนางนอน" แท้จริงคือ เจ้าหญิงผู้เลอโฉม แห่งนครหนึ่ง ทางพุกามประเทศ ( แถบรัฐฉานของประเทศพม่า ) พระนาง ได้รวบรวมไพร่พลออกติดตามหาเจ้าชายผู้เป็นที่รัก ซึ่งได้กรีฑาทัพเพื่อ
ขยายอาณาเขตมายัง นคร เวียงสีทวง ( บริเวณอำเภอแม่สายในปัจจุบัน ) การกรีฑาทัพครั้งนั้นทำให้มีทหารต้องล้มตาย เป็นจำนวนมาก ด้วยดวงใจอันบริสุทธิ์ พระนางต้องการที่จะห้ามทัพในครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้มี ศึกสงคราม แต่ท้ายสุด ก็มีกระแส
ว่าเจ้าชายในดวงใจได้หายสาบสูญไปกับสาวเจ้า แห่งเวียงสีทวง ด้วยอานุภาพความรัก อันบริสุทธิ์ที่พระนางมีต่อเจ้าชาย ประจวบกับการเดินทางอันไกลแสน พระนาง จึงตรอมใจ แต่ก่อนจะวายชนม์ พระนางได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า
“ตราบใดที่พระนางสิ้นใจตราบนั้นจะขอเป็นขุนเขาทมึนกั้นขวางระหว่างพุกามประเทศ และนครเวียงสีทวง เพื่อที่ ทั้งสองนครจะได้ไม่ต้องรบราฆ่าฟันกันอีก”
ด้วยแรงอธิษฐานเมื่อพระนางสิ้นใจ จึงได้กลายเป็นเทือกเขานางนอน สูงตระหง่าน ประกาศ ตำนานรักแห่งดวงใจอมตะ ตราบนิจนิรันดร์กาล บ่าวไพร่ที่ติดตาม และล้มตายลง ก็กลายเป็นขุนเขา น้อยใหญ่ ในแถบถิ่นนี้ หยาดน้ำตาที่ไหลริน เป็นต้นกำเนิด "ขุนน้ำนางนอน" ที่ฉ่ำชุ่มตลอดกาล ส่วนผู้ที่รอดตายก็กลายเป็นชาวป่าชาวเขา หลากหลายเผ่าพันธุ์ ซึ่งได้อาศัย
"ดอยนางนอน" เป็นทำเลที่ตั้งสร้างหลักแหล่งทำมาหาเลี้ยงชีพ เสมือนหนึ่งว่า "ดอยนางนอน" คือแผ่นดินแม่ ของเขานั่นเอง
จากจุดเริ่มต้นของการเดินทาง ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนเมงรายมหาราช มุ่งตรงไป ทางทิศเหนือ ตามทางหลวงสายเอเชีย มีจุดหมายปลายทางอยู่เหนือสุดยอดในสยาม นาม อำเภอแม่สาย ซึ่งมี อาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่า และเป็นที่ตั้งจุดสำคัญของ
"ดอยนางนอน" ก่อนที่ จะถึงอำเภอแม่จันซึ่งเป็นทางผ่าน ท่านก็จะมองเห็นเทือกเขานางนอน เฉพาะเค้าโครง ส่วนอกที่คล้าย
ผ้าห่มปกคลุมอยู่ ถึงส่วนใบหน้า ที่นอนหงายหลับตาพริ้ม สยายผม ทอดยาวไป เห็นรูปสันจมูก ที่โด่งชันอย่างชัดเจน พอเข้าสู่เขตอำเภอแม่จัน ท่านก็จะมองเห็น "ดอยนางนอน" อย่างชัดเจนเต็มรูปร่าง
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=HmgC5aJwzes
มีผู้เข้าชมแล้ว 10,973 ครั้ง
โพสท์โดย: MrDEEW , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ดอยนางนอน ตำนานเล่าขาน จากเพลง นางนอน ของสุนทรี เวชานนท์
47 VOTES (4.3/5 จาก 11 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook