หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

“กันยา เทียนสว่าง เปิดตำนานนางสาวสยาม” หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ความงามแห่งสยามประเทศ

โพสท์โดย
ครั้งแรกของการบันทึกประวัติศาสตร์ความงามแห่งสยามประเทศ
กับหนังสือ “กันยา เทียนสว่าง เปิดตำนานนางสาวสยาม”

“…..จริงๆ เกี่ยวกับเรื่องการประกวดนางงาม แม่ไม่ค่อยเล่าให้ฟังเท่าไรหรอกค่ะ อาจเป็นเพราะที่บ้าน เราไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องชื่อเสียงมากนัก ทำให้รู้เรื่องในการเป็นนางสาวสยามของแม่น้อยมาก ได้ทราบเพียงแต่ว่า หม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา ท่านได้ช่วยแต่งตัวให้กับคุณแม่ในขณะ ประกวดนางสาวสยาม ส่วนเรื่องมงกุฎ ตั้งแต่จำความได้ก็ไม่เคยเห็นนะค่ะ เคยถามแม่เหมือนกัน แต่แม่บอกว่าหายไปนานแล้วตั้งแต่ยังไม่ได้แต่งงาน ของรางวัลที่ยังอยู่ถึงปัจจุบันก็มีถ้วยรางวัล นางสาวสยามและนางสาวพระนครค่ะ…..”
นี่คือคำพูดของคุณสุกัญญา นิมมานเหมินท์ บุตรีคนแรกของ “กันยา เทียนสว่าง” ที่ใครหลายคนเมื่อยุคก่อน ขนานนามเธอว่า “สำเนากันยา” เหตุเพราะมีใบหน้าที่ละม้ายคล้ายคลึงผู้เป็นแม่อย่างไม่ผิดเพี้ยน แม้ว่ากันยา จะไม่เอ่ยถึงการเป็นนางสาวสยามคนแรกของเธอบ่อยนักเมื่อครั้งที่มีชีวิตอยู่ แต่ถ้าถอยหลังเวลาไปกว่าสัก ๖๐ ถึง ๗๐ ปีก่อน ผู้คนในสังคมสมัยนั้น มักจะเห็นภาพและข่าวของกันยา ปรากฏอยู่ตามหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารอยู่เนืองๆ ในฐานะของนางสาวสยาม หรือ นางสาวไทยคนแรก ของประเทศไทย
ในสายตาคนทั่วไป ชีวิตของกันยา อาจดูเหมือนว่าเป็นชีวิตที่น่าจะสวยงามและดูสุขสบาย แต่ในความเป็นจริงชีวิตของนางสาวสยามคนนี้ต้องเธอกับมรสุมชีวิตในหลายครั้งหลายครา ในวัยเด็กที่ต้องเผชิญกับการสูญเสียผู้เป็นพ่อแม่และกลายเป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่อายุเพียง ๑๐ ขวบจนต้องมาอยู่ในการปกครองของญาติๆ แต่ด้วยความเป็นคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส อัธยาศัยดี บวกกับหน้าตาที่ดูคมคาย สวยงามกว่าเด็กสาวในวัยเดียวกัน กันยา จึงเป็นที่รักทั้งญาติพี่น้องและบุคคลใกล้ชิดมาโดยตลอด ดังเช่นคำกล่าวไว้อาลัยในหนังสืออนุสรณ์งานศพของกันยา โดยพลโทไสว ดวงมณี ผู้ซึ่งนับเป็นญาติผู้ใหญ่ที่กันยาให้ความนับถือ เปรียบเสมือนพ่ออีกคนก็ว่าได้ ความว่า

“…..กันยา หิรัญพฤกษ์ เป็นบุตร นายสละและนางถนอม เทียนสว่าง กันยาเป็นบุตรสาวของ พี่สาวข้าพเจ้า กันยาเป็นหลานที่น่าสงสาร เพราะเธอกำพร้าบิดามารดามาแต่เยาว์วัย คุณยายและญาติก็ให้การอุปการะเลี้ยงดู และให้การศึกษาเล่าเรียนเป็นอย่างดี กันยาเป็นเด็กที่มีความมานะอดทนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และประพฤติตนอยู่ในโอวาทและเป็นหลานที่ดีของข้าพเจ้า…..”
และนอกจากสายสัมพันธ์ทางสายเลือดแล้ว พลโทไสว เป็นผู้หนึ่งที่ผลักดันและเป็นผู้จุดประกาย ให้กันยาเข้าประกวดนางงามเป็นครั้งแรกในการประกวดนางงามบางกรวย ก่อนที่จะเข้าประกวดนางสาวสยามได้ไม่นาน
หลังจากประเทศไทยได้รับพระราชทานรัฐธรรมนูญ จากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ในปี ๒๔๗๕ จนกระทั่งในปี ๒๔๗๗ คณะกรรมการฉลองรัฐธรรมนูญได้ริเริ่มให้มีการจัดประกวดนางสาวสยามขึ้นเป็นครั้งแรก ในงานฉลองรัฐธรรมนูญ

ปีเดียวกัน กันยาได้ตัดสินใจเข้าร่วมประกวดโดยได้รับการแนะนำจาก นายมังกร สามเสน ผู้มีศักดิ์เป็นอาเขยของกันยา อีกทั้งยังได้รับสนับสนุนจาก หม่อมเจ้าหญิงฤดีวรวรรณ วรวรรณ(พระธิดาในพระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ และหม่อมสุ่น) ซึ่งทรงขอให้เข้าประกวดนางสาวสยามในทันทีหลังจากที่ได้ทอดพระเนตรเห็นกันยา

และในวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๔๗๗ การประกวดนางสาวสยามในรอบตัดสินได้เริ่มขึ้น ในเวลาประมาณ ๔ ทุ่มเศษ เมื่อแตรวงดนตรีได้เป่าเพลงในจังหวะเร้าใจ เพื่อเข้าสู่การประกวดนางสาวสยามอย่างเป็นทางการ ม่านเวทีจึงได้เปิดขึ้นพร้อมๆ กับการเดินโชว์โฉมของสาวงามจังหวัดต่างๆ จำนวน ๑๖ สาวงาม ที่ปรากฏตัวในชุดราตรีสโมสร กันยาในชุดราตรียาวสีตะกั่วตัดสามารถชนะใจกรรมการได้สวมมงกุฎปักดิ้นเงินประดับเพชร จากพระยานิติศาสตร์ไพศาล(วัน จามรมาน) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมเสียงปรมมือและชื่นชมยินดีจากผู้ชมทั่วงานอย่างกึกก้อง

แม้ว่าเส้นทางแห่งเวทีความงามเพิ่งจะเริ่มต้นและจบลงด้วยชัยชนะที่กันยาได้รับมาอย่างสวยงาม แต่เวทีแห่งชีวิตจากนี้ไปยังมีเหตุการณ์และเรื่องราวอีกมากมายที่เธอได้พบเจอ มีทั้งความสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ในสตรีผู้เป็นต้นตำนานแห่งนางสาวสยามของไทย คือ รอยยิ้มและความดีงาม ที่ทำให้เธอเป็นที่รักของทุกๆ คนที่อยู่รอบข้างเธอจวบจนตลอดอายุขัย …

และนี่คือเรื่องราวเสี้ยวหนึ่งจากหนังสือ “กันยา เทียนสว่าง เปิดตำนานนางสาวสยาม” โดย วิศเวศ วัฒนสุข ศิลปินวาดภาพ ผู้คร่ำหวอดในวงการนางงามของไทย ร้อยเรียงและรวบรวมเรื่องราวตำนานนางสาวสยาม ผนวกด้วยการนำสาระที่บันทึกเรื่องราวทางสังคมในยุคการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มาเป็นหนังสือควรค่าแก่การสะสม และเป็นมรดกให้กับสังคมไทย
เปิดบันทึกของ “กันยา เทียนสว่าง” ผู้ครองตำแหน่งนางสาวสยาม หรือนางสาวไทยคนแรกของประเทศไทย ผ่านการบันทึกเรื่องราวของสังคม ผู้คน โดยรวบรวมข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ และนิตยสารในยุคนั้น สอดแทรกด้วยมุมมองในเรื่องราวความเป็นไปของสังคม วัฒนธรรม และวิถีการเมืองยุคนั้นเข้ามานำเสนอผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นการบันทึกความเป็นไปของสังคมไทยในอีกแนวหนึ่ง ทำให้หนังสือเล่มนี้มีคุณค่าอย่างสูงต่อการศึกษา และดื่มด่ำไปกับภาพสวยงามของกันยา เทียนสว่าง และการประกวดนางสาวสยามกว่า ๒๐๐ ภาพ พร้อมเรื่องราวของความงามแห่งสตรีสยามในอดีตที่ผ่านมา

พบเรื่องราว จากเด็กหญิงลูซิล เทียนสว่าง ก่อนฉายแสงแววโรจน์สู่เวทีนางสาวพระนคร จวบจนถึงศักราชงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๔๗๗ กับการจัดการริเริ่มประกวดนางสาวสยามขึ้นมา พร้อมบันทึกนางสาวสยามท่านนี้ กับความงดงามและภารกิจในการเป็นดอกไม้ของชาติ สร้างบรรทัดฐานความงามทั้งรูปกายและจิตใจ ผ่านยุคสมัยสืบต่อกันมาก่อนที่จะกลายมาเป็นเวทีนางสาวไทยในยุคปัจจุบัน

เป็นเจ้าของหนังสือที่ทรงคุณค่าทางความงามและบันทึกเรื่องราวความเป็นไปของสังคมไทยได้ในหนังสือ “กันยา เทียนสว่าง เปิดตำนานนางสาวสยาม” ได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ “ฝ่ายจัดจำหน่ายและสมาชิกสัมพันธ์” บริษัท
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 10,644 ครั้ง
โพสท์โดย: หลอกมาลงแขก , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
“กันยา เทียนสว่าง เปิดตำนานนางสาวสยาม” หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ความงามแห่งสยามประเทศ
94 VOTES (4.7/5 จาก 20 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม