หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เทคนิคสำหรับนักปั่นมือใหม่ ที่ควรอ่าน

โพสท์โดย

หากใครที่กำลังหันมาปั่นจักรยานไม่ว่าด้วยเพราะอะไรตามกระแสหรือเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อรักษ์สิ่งแวดล้อม ควรอ่านเลย

เทคนิคการดูแลตัวเองบนท้องถนน

1. เลือกเส้นทางที่ปลอดภัย: สำหรับนักปั่นแล้ว ถนนทีดีที่สุดในการสัญจรคือถนนที่มีจราจรน้อยและขับเคลื่อนได้ไม่เร็วมาก เส้นทางที่ปลอดภัยอาจจะไม่ใช่เส้นทางที่สั้นที่สุดหรือสะดวกที่สุดเพราะโดยมากแล้วจะไม่ใช่เส้นทางหลักแต่ก็ปลอดภัยกว่าเส้นทางที่จราจรเยอะและมีรถประจำทางวิ่งประจำ พยายามหาเส้นทางที่ไม่พลุกพล่าน ไม่เปลี่ยวจนเกินไป และมีไหล่ทางให้จักรยานวิ่งพอที่รถยนต์ที่ตามข้างหลังจะขึ้นแซงได้ไม่ลำบาก

2. แสดงเจตนาให้ชัดเจน: เวลาเราขับรถยนต์เราเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวเวลาที่เราจะเลี้ยว ไฟเบรคขึ้นเตือนเวลาที่เราชะลอความเร็ว จักรยานก็เช่นกัน ใช้สัญญาณมือเพื่อบอกทิศทางที่เราต้องการไปเช่นเวลาเลี้ยว ขณะที่อยู่ตรงทางแยก พยายามสบตากับรถยนต์ทั้งด้านข้างและทิศที่เราจะไปเพื่อให้มั่นใจว่าเขาเห็นเจตนาข้ามทางของเรา อย่าลืมก้มหน้าขอบคุณถ้าเขาให้ทางเราไปก่อน

3. อย่าขับผาดโผน: นักจักรยานมือใหม่อาจจะยังขาดประสบการณ์การทรงตัวบนรถที่ดี ทำให้เวลาขยับหรือเลี้ยวจักรยานจะส่ายไปมา ซึ่งเป็นอันตรายเมื่อมีรถตามหลัง เวลาเหลียวมองหลังหรือด้านข้างให้รีแลกซ์ อย่าเกร็งกำแฮนด์จนแน่น รถก็จะไม่ส่ายและเคลื่อนไหวได้เป็นธรรมชาติกว่า ถ้าต้องการหลบสิ่งกีดขวางก็ให้เช็ครถที่ตามหลังให้ดีและไม่แซงกินเลนรถคันอื่น

4. กำแฮนด์ให้กระชับ: ข้อนี้เชื่อว่าหลายคนพลาดกันโดยเฉพาะมือใหม่ เวลาที่เรากำแฮนด์หลวมๆ หรือแค่พักมือไว้ จะทำให้พลาดล้มได้ง่ายเมื่อเจอสิ่งกีดขวางบนถนนที่เรามองไม่ทันหรือไม่ได้ตั้งใจ เช่นขวดน้ำ กิ่งไม้ หรือแม้กระทั่งแนวกั้นชะลอความเร็ว กำแฮนด์ให้กระชับแต่ไม่เกร็งจนเกินไปจะทำให้เราจับรถได้มั่นคงและไม่ล้มคว่ำในสถานการณ์แบบนี้

5. มีสติ: อย่าเหม่อลอยเวลาปั่นจักรยาน ใช้สติคอยฟังและสังเกตสถานการณ์รอบตัว ตั้งใจฟังเสียงต่างๆ รอบตัวจะทำให้เราใช้จักรยานได้อย่างปลอดภัย เช่นเสียงเครื่องยนต์รถที่กำลังพุ่งมาด้วยความเร็วมักกจะดังกว่าปกติอยู่แล้วเราก็เตรียมหลบได้ทัน เสียงสัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน เวลาพลบค่ำยิ่งต้องสังเกตเป็นพิเศษเพราะเรามักจะพลาดมองไม่เห็นอันตรายบนถนนอย่างเศษขวดแก้วหรือตะปูที่อาจจะทำให้ยางรั่วได้ง่าย

6. อย่าใส่หูฟัง: ถ้าปั่นในเมืองที่รถเยอะๆ ยังไงก็ไม่ควรใส่หูฟังฟังเพลง เราต้องการประสาทสัมผัสทั้งหมดให้เดินทางได้ปลอดภัย อย่างน้อยมีรถมาข้างหลัง มีเสียงแตรบีบเตือนหรือใครตะโกนเรียกอะไรก็จะได้ยินบ้าง อีกอย่างถ้ารถเรามีปัญหา ไม่ว่าจะยางรั่ว เกียร์ ล้อ หรืออะไรหลุดร่วงก็จะไม่ได้ยิน

Credit: falcon ประกันภัย
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : falcon, ฟอลคอน, ประกันภัย, iBIKE, จักรยาน, ปั่น, เทคนิค
มีผู้เข้าชมแล้ว 1,920 ครั้ง
โพสท์โดย: pathong , 9Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
เทคนิคสำหรับนักปั่นมือใหม่ ที่ควรอ่าน
15 VOTES (5/5 จาก 3 คน)
 
Voted By: newwin, Tabebuia
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook