หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ประเทศที่สงบสุขที่สุดในโลก

โพสท์โดย showtonight
ประเทศสงบสุขที่สุดในโลก

ดัชนีความสงบสุขโลก (จีพีไอ) จัดอันประเทศต่างๆ ภายใต้เงื่อนไข 3 อย่างด้วยกัน คือ ระดับความปลอดภัย และความมั่นคงในสังคม ขอบเขตความขัดแย้งภายในประเทศ หรือระหว่างประเทศ และระดับกำลังทหาร ลองมาดูว่า ทั้ง 30 ประเทศที่มีชื่อติดอยู่ในดัชนีนี้ มีประเทศอะไรกันบ้าง

30. ชิลี

ชิลีเป็นประเทศที่ขนานไปกับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสงบสุข และรุ่งเรืองที่สุด ในอเมริกาใต้ โดยติดอยู่ในอันดับ 30 จากทั้งหมด 162 ประเทศในดัชนีความสงบสุขโลก (จีพีไอ) 

29. อุรุกวัย

อุรุกวัย ประเทศที่มีประชากรอยู่ 3 ล้านคนนี้ เป็นประเทศที่มีขนาดเล็กสุดเป็นอันดับ 2 ของอเมริกาใต้ โดยอุรุกวัยถือเป็นประเทศที่เงื่อนไขด้านการเมือง และแรงงาน ที่เสรีที่สุดของภูมิภาคนี้ ซึ่งอุรุกวัยได้คะแนนสูงในด้านกระบวนการเลือกตั้งที่มีความใสสะอาดสูง แม้จะมีข้อด้อยในเรื่องการใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาในระดับต่ำ  เข้าถึงอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างน้อยได้ง่าย และอัตราการเสียชีวิตของทารกสูง  

28. ไต้หวัน

เป็นเกาะที่อยู่ในทะเลจีนใต้เป็นดินแดนที่มีการพัฒนาค่อนข้างสูง แต่ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับจีน ที่มีมาตั้งแต่ทศวรรษ 50  อาจเป็น 1 ในเหตุผลหลักที่ส่งผลกระทบต่ออันดับของไต้หวันในการจัดอันดับครั้งนี้  อย่างไรก็ดีสถานการณ์ระหว่าง 2 ประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ อาจบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านความสัมพันธ์ของ 2 ฝ่าย เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ 

27. โครเอเชียโครเอเชียอยู่ในลำดับที่ 26 ของดัชนีจีพีไอเหมือนกับสเปน โดยโครเอชียเป็นประเทศที่มีชายฝั่งทะเลอันน่าตื่นตะลึง และยังเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมในด้านการเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างมาก  ซึ่งแม้จะมีประวัติศาสตร์ที่ค่อนข้างเต็มไปด้วยความขัดแย้ง แต่โครเอเชียก็ได่เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 28 ของสหภาพยุโรป เมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 
 
26. สเปน

อันดับของสเปน ในดัชนีจีพีไอ ได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงรุนแรงหลายครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งประเทศยังตกอยู่ท่ามกลางความตึงเครียด จากการที่แคว้นคาตาลุญญาต้องการอิสระในการปกครองตัวเองมากขึ้น สเปนยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกระหว่างปี 2551-2552  แต่เศรษฐกิจ ก็เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่สิ้นปี 2556 จากตัวเลขว่างงานที่ร่วงลงไปอยู่ในระดับ 24.5%  

25. สิงคโปร์ที่ตั้งทางกลยุทธ์ของสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ติดกับเส้นทางการค้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้สิงคโปร์เป็นหนึ่งในชาติที่มีความมั่งคั่งที่สุดในโลก และมีจีดีพีต่อหัวประชากรเทียบเท่ากับบรรดาประเทศที่พัฒนาแล่วมากที่สุดของโลก โดยเกาะเล็กๆ ที่มีประชากรไม่ถึง 5 ล้านคนแห่งนี้ มีความขัดแย้งภายในประเทศระดับต่ำ และยังมีการใช้จ่ายทางทหารไม่มากนัก  
 
24. มอริเชียส

มอริเชียส ประเทศหมู่เกาะภูเขาไฟที่เต็มไปด้วยทะเลสาปน้ำเค็ม มีชื่อเสียงในเรื่องความมั่นคง และความปรองดองระหว่างเชื้อชาติของประชากรในประเทศที่ผสมผสานกันทั้งเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา ทั้งยังเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีอยู่น้อยมากในแอฟริกา ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องประชาธิปไตย และมีความสุขอยู่ภายใต้การปกครองตามระบอบรัฐธรรมนูญมานานหลายปี 

23. โปแลนด์การฟื้นฟูประเทศของโปแลนด์ เกิดขึ้นหลังการล่มสลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ ในปี 2532 ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้น โปแลนด์ ก็เป็นแชมป์ในด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งดัชนีจีพีไอ ระบุว่า โปแลนด์ได้คะแนนสูง ในเรื่องความขัดแย้งภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพทางการเมืองสูง และมีความหวาดกลัวต่ำ 
 
22. กาตาร์

ดัชนีจีพีไอ ระบุว่า กาาตาร์ เป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในตะวันออกกลาง ทั้งยังเป็น 1 ในประเทศที่มีความยืดหยุ่น และมีเสรีภาพสูงที่สุดในภูมิภาค ผู้หญิงชาวกาตาร์ได้รับสิทธิมากมาย รวมถึง การทำงาน ขับรถ และมีสิทธิเลือกตั้ง  

21. ฮังการี

นับแต่ที่เปลี่ยนการปกครองมาสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2532  เป้าหมายสูงสุดในนโยบายต่างประเทศของฮังการี คือ การเข้าร่วมในเศรษฐกิจตะวันตก และองค์กรด้านความมั่นคง โดยในปี 2540 ฮังการีได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ตามด้วยสหภาพยุโรปในปี 2547 ปัจจุบัน ฮังการีเป็นประเทศรายได้ระดับกลางค่อนไปทางสูง และติดอยู่ในอันดับสูงมากในดัชนีการพัฒนามนุษย์  

20. เนเธอร์แลนด์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์มีการส่งออกอาวุธน้อยลง แต่ก็ยังถือว่าสูงอยู่ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป อย่างไรก็ดี เนเธอร์แลนด์มีสัดส่วนการใช้จ่ายทางทหารค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของจีดีพีประเทศเท่านั้น   

19. สโลวาเกีย

ชาวเชค และสโลวัก สามารถประกาศได้อย่างภาคภูมิใจว่า ไม่มีการสูญเสียชีวิตผู้คนไปแม้แต่คนเดียว ระหว่างการปฏิวัติกำมะหยี่ ที่ลงเอยด้วยการแยกเชคโกสโลวาเกีย ออกเป็น 2 ประเทศ เมื่อปี 2536  โดยสโลวาเกีย เป็นประเทศเล็กๆ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และได้คะแนนต่ำในเรื่องความขัดแย้ง ทั้งใน และนอกประเทศ 

 

18. โปรตุเกส

โปรตุเกสเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐที่มีทั้งความร่ำรวย และมีชีวิตชีวา เต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่ และประเพณีมากมาย มีอัตราการเกิดอาชญากรรมในระดับต่ำ  และคุณภาพชีวิตในระดับสูง ผู้คนใช้ชีวิตง่ายๆ สบายๆ ไม่ฟุ่มเฟือย 

17. เยอรมนี

การรวมตัวเป็นชาติเดียว ทำให้เยอรมนีเบ่งบานออกมาเป็นประเทศที่มีความหลากหลาย และค่อนข้างมีความสงบสุข  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เยอรมนีแสดงให้เห็นถึงการลดอาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธหนักลงอย่างต่อเนื่อง โดยหันไปให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจ และประชาชนแทน ซึ่งมาตรฐานการดำรงชีวิตในระดับสูง ทำให้ชีวิตประจำวันของชาวเยอรมนีเป็นไปอย่างสงบสุข

 

16.ภูฏาน

นอกจากจะมีการวัดจีดีพีแล้ว ภูฏานยังมีการวัดจีเอ็นพี หรือความสุขประชาชาติด้วย โดยภูฏานอาจจะเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีการวัดความสุขของประชาชนอย่างเป็นทางการ ซึ่งราชอาณาจักรเล็กๆ ในเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ เพิ่งจะเปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตยได้ไม่นานนัก 

 

15.ออสเตรเลีย

อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และมาตรฐานสาธารณสุขในระดับสูง เป็นปัจจัยสำคัฐที่ทำให้ออสเตรเลียมีชื่อติดอยู่ในดัชนีความสงบสุข โดยออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างมาก และเป็นประเทศใหญ่ ที่มีจำนวนประชากรค่อนข้างต่ำ 

 

14.สโลเวเนีย

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า สโลเวเนียมีความคืบหน้าอย่างยอดเยี่ยมในการจัดตั้งสถาบันประชาธิปไตย และมีการเคารพในสิทธิมนุษยชนอย่างมาก โดยอัตราการเกิดอาชญากรรมในระดับต่ำ รวมถึง สัดส่วนประชากรที่ต้องโทษในเรือนจำที่ต่ำ ล้วนแต่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สเโลเวเนียติดอยู่ในอันดีบสูงๆ ของดัชนีความสงบสุขโลก 

 

13.สาธารณรัฐไอร์แลนด์

สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางศาสนา ระหว่างนิกายโปรแตสแตนท์ กับคาทอลิค มากเท่ากับที่เกิดขึ้นในไอร์แลนด์เหนือ ที่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

 

12. สวีเดน

สวีเดนได้คะแนนต่ำในเรื่องภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ก่อการร้าย และฆาตกรรม ทั้งยังเป็นที่น่าสนใจว่า นับตั้งแต่ปี 2357 เป็นต้นมา สวีเดนไม่เคยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามใดๆ ทั้งนั้น และสวีเดนยังเป็นแหล่งกำเนิดของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพด้วย 

 

11. สาธารณรัฐเชค

ในปี 2532 รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเชคโกสโลวาเกียถูกโค่นอำนาจลงมา ก่อนจะแยกออกเป็น 2 ประเทศในปี 2536 คือ สาธารณรัฐเชค และสโลวาเกีย ปัจจุบัน สาธารณรัฐเชค กลายเป็นประเทศที่เคยเป็นคอมมิวนิสต์ และอยู่ภายใต้การควบคุมของสหภาพโซเวียต เพียงรายเดียวที่ได้รับสถานะประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งยังเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคลสูงที่สุดในโลกรายหนึ่ง

 

10. นอร์เวย์

อันดับของนอร์เวย์ ขยับขึ้นมาเล็กน้อยจากเมื่อปีที่แล้ว แม้นอร์เวย์ จะได้คะแนนต่ำในเรื่องของความขัดแย้ง แต่คะแนนในเรื่องทางทหารกลับเพิ่มสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะการส่งออกอาวุธเพิ่มมากขึ้น

 

9. เบลเยียม

ประเทศเล็กๆ ในยุโรปแห่งนี้ ที่ขึ้นชื่อทั้งในเรื่องช็อกโกแลต วัฟเฟิลส์ และปราสาทที่งดงาม ถูกพิจารณาว่าเป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาของเด็กๆ 

 

8. ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นผงาดขึ้นมาเป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในเอเชีย ติดอยู่ในอันดับ 8 ของคะแนนรวมทุกประเภท ทั้งยังเป็น 1 ใน 11 ประเทศที่ติดดัชนีนี้ ที่ดูเหมือนจะไม่มีความขัดแย้งทั้งภายใน และภายนอกประเทศ 

 

7. แคนาดา

นอกจากจะเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว แคนาดายังเป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากสุดเป็นอันดับ 7 ของโลก จากการมีความปลอดภัยในระดับสูง มีมาตรฐานการดำรงชีพสูง และมีอายุเฉลี่ยประชากรในระดับสูงเช่นกัน  แคนาดายังมี 1 ในประเทศตะวันตกขนาดใหญ่ ที่มีความเสี่ยงของการก่อการร้ายค่อนข้างต่ำ โดยข้อเสียอย่างเดียวของแคนาดา ในด้านความสงบสุข คือ การมีความสามารถทางทหารค่อนข้างสูง แม้ในปัจจุบัน จะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งใดๆ ก็ตาม 

 

6. ฟินแลนด์

แม่้ฟินแลนด์จะยังมีการบังคับเกณฑ์ทหารสำหรับพลเมืองชาย แต่ก็มีการควบคุมปฏิบัติการทางทหารอย่างเข้มงวด กำหนดให้เข้าร่วมเฉพาะภารกิจของสหประชาชาติเท่านั้น โดยสมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพของฟินแลนด์ จะเป็นผู้ที่อาสาสมัครมาทั้ง 100% และมีจุดยืนของตัวเองในฐานะผู้ไกล่เกี่ย มุ่งเน้นในเรื่องการศึกษา และการฝึกอบรม

 

5. สวิตเซอร์แลนด์

เมื่อพูดถึงความขัดแย้งภายนอกประเทศ ก็แทบจะไม่เคยเห็นชื่อสวิตเซอร์แลนด์เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยสวิตเซอร์แลนด์สร้างภาพลักษณ์ของตัวเองขึ้นมาในฐานะประเทศเป็นกลาง และยังคงอยู่ในสถานะนี้มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศ ที่ได้รับคะแนนต่ำสุดในเรื่องความขัดแย้งทุกรูปแบบ

 

4. นิวซีแลนด์

การติดอยู่ในอันดับ 4 ของดัชนีความสงบสุขนี้ ทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ทั้งยังเป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้คะแนนต่ำสุดในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งขึ้นมา โดยนิวซีแลนด์ ได้รับความนิยมมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว หลังจากถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และเดอะ ฮอบบิท

 

3. ออสเตรีย

ปัจจัยหลักๆ เพียงไม่กี่ข้อ ที่ทำให้ออสเตรีย ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ของดัชนีความสงบสุข รวมถึง ความสงบสุขโดยรวมของประเทศ และการลดนำเข้าอาวุธลงอย่างมาก 

 

2. เดนมาร์ก

เดนมาร์ก และประเทศอื่นๆ ในยุโรปเหนือ ถูกจัดให้เป็นดินแดนที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจ และมีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการอยู่ในอันดับ 2 ของดัชนีความสงบสุข ทำให้เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีความสงบวสุขมากที่สุดในยุโรป โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศ ถูกกองทัพนาซีเข้ายึดครอง ชาวเดนมาร์กได้เลือกใช้วิธีการที่ปราศจากความรุนแรงในการต่อต้านการยึดครอง

 

1.ไอซ์แลนด์

ในปีนี้ ไอซ์แลนด์ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลก โดยมาตรวัดสำคัญที่ทำให้ไอซ์แลนด์ได้ตำแหน่งนี้ไปครอง รวมถึง การไม่มีกองทัพ และระบบสวัสดิการ ที่ดูแลด้านสุขภาพ และการศึกษาของประชาชนทุกคน ทั้งไอซ์แลนด์ ยังมีการนำพลังงานความร้อนจากใต้โลก มาใช้เป็นแหล่งพลังงานใหญ่สุดของประเทศ และยังเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มแรกสุด ที่อนุญาตให้กลุ่มรักรวมเพศแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย

 

แชร์บน Facebook แชร์
 30. ชิลี
30. ชิลี
 29. อุรุกวัย
29. อุรุกวัย
 28. ไต้หวัน
28. ไต้หวัน
 27. โครเอเชีย
27. โครเอเชีย
 26. สเปน
26. สเปน
 25. สิงคโปร์
25. สิงคโปร์
 24. มอริเชียส
24. มอริเชียส
 23. โปแลนด์
23. โปแลนด์
 22. กาตาร์
22. กาตาร์
 21. ฮังการี
21. ฮังการี
 20. เนเธอร์แลนด์
20. เนเธอร์แลนด์
 19. สโลวาเกีย
19. สโลวาเกีย
 18. โปรตุเกส
18. โปรตุเกส
 17. เยอรมนี
17. เยอรมนี
 16.ภูฏาน
16.ภูฏาน
 15.ออสเตรเลีย
15.ออสเตรเลีย
 14.สโลเวเนีย
14.สโลเวเนีย
 13.สาธารณรัฐไอร์แลนด์
13.สาธารณรัฐไอร์แลนด์
 12. สวีเดน
12. สวีเดน
 11. สาธารณรัฐเชค
11. สาธารณรัฐเชค
 10. นอร์เวย์
10. นอร์เวย์
 9. เบลเยียม
9. เบลเยียม
 8. ญี่ปุ่น
8. ญี่ปุ่น
 7. แคนาดา
7. แคนาดา
 6. ฟินแลนด์
6. ฟินแลนด์
 5. สวิตเซอร์แลนด์
5. สวิตเซอร์แลนด์
 4. นิวซีแลนด์
4. นิวซีแลนด์
 3. ออสเตรีย
3. ออสเตรีย
 2. เดนมาร์ก
2. เดนมาร์ก
 1.ไอซ์แลนด์
1.ไอซ์แลนด์
มีผู้เข้าชมแล้ว 2,212 ครั้ง
โพสท์โดย: showtonight , 8Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ประเทศที่สงบสุขที่สุดในโลก
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
 
Voted By: สาวสาวจัง
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook

Pic Post อื่นๆ ของ showtonight

วัดช่องนนทรี พระราม 3 วัดโบราณสมัยอยุธยา รถไฟกับเขื่อนป่าสัก ต้มยำกุ้ง วง Juliet Balcony (จูเลียต บัลโคนี่)ดู Pic Post ทั้งหมดของ showtonight