หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

นาแบบขั้นบันได ( rice terrace ) มรดกโลกของคนเอเชีย

โพสท์โดย
นนี้ไม่พาไปไหนไกล พาไปเที่ยวใกล้ ๆ แถวนี้แหละ คนเอเชียกับวัฒนธรรมการรับประทานข้าวเป็นอาหารหลักนี่อยู่คู่กันมานานหลาย พันปี เพราะภูมิอากาศเหมาะสมต่อการปลูกข้าว ข้าวเป็นพืชที่ต้องการน้ำเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นประเทศไทยภาคกลางเป็นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง จึงเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญ แต่ในบางแห่งบางประเทศ พื้นที่ภูมิประเทศเป็นเขาสูงมีที่ราบน้อย น้ำและเนื้อที่ในการทำการเกษตรจึงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านซึ่งมีมายาวนานกว่าพันปี จึงได้คิดวิธีทำนาแบบขั้นบันไดขึ้นตามไหล่เขา วันนี้จะพาชมโปสการ์ดสวย ๆ ของนาแบบขั้นบันไดจากประเทศต่าง ๆ นาแบบขั้นบันได ภาษาอังกฤษเรียกว่า rice terrace การทำนาแบบขั้นบันไดคือการสกัดไหล่เขาให้เป็นชั้น ๆ ลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันได เพื่อช่วยเพิ่มเนื้อที่ในการเพาะปลูก เป็นการรักษาหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไป อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำทั้งในแง่การชลประทานโดยการเก็บกักน้ำฝน และยังช่วยป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย -นาข้าวบานัว (Banaue Rice Terraces) ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ในเกาะลูซอน มีอายุเก่าแก่กว่าสองพันปีชนพื้นเมืองดั้งเดิมค่อย ๆ สกัดภูเขาทั้งลูกเป็นขั้นบันไดด้วยสองมือและเครื่องมือพื้นบ้านที่มี ชาวฟิลิปปินส์ภูมิใจจนยกให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับแปดของโลก นาข้าวแห่งนี้ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 10,360 ตารางกิโลเมตร และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้ -มืองจีนก็มีนาแบบขั้นบันไดหลายที่ แถวเมืองกุ้ยหลินก็มี มณฑลยูนนานก็มี ปลายหน้าฝนยามข้าวออกรวงเป็นสีทอง ขั้นบันไดก็จะเป็นสีทองทั้งผืนเหลืองอร่ามเลยทีเดียว -ที่อินโดนีเซีย แถวเกาะบาหลีก็มีนะ
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : วิว
มีผู้เข้าชมแล้ว 11,151 ครั้ง
โพสท์โดย: Supervolcano , 15Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
นาแบบขั้นบันได ( rice terrace ) มรดกโลกของคนเอเชีย
25 VOTES (4.2/5 จาก 6 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook