หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

มมส จัดกิจกรรมก้าวแรก ก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ ประจำปี 2556 อย่างยิ่งใหญ่

โพสท์โดย
มส จัดกิจกรรมก้าวแรก ก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ ประจำปี 2556

องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับสโมสรนิสิตทุกคณะ จัดกิจกรรมก้าวแรกก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ณ บริเวณลานแปดเหลี่ยม อาคาร A B C D โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่ มี นายกานต์ชนก ใครอุบล นายกองค์การนิสิต กล่าวรายงาน มีผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2556 เข้าร่วมพิธี 12,500 คน จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตใหม่มีขวัญและกำลังใจก่อนการใช้ชีวิตการศึกษา อีกทั้งเพื่อให้นิสิตใหม่สามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข ตลอดจนเพื่อสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี และเพื่อให้นิสิตใหม่เกิดความภาคภูมิใจรักในสถาบัน

กิจกรรมในครั้งมีขบวนนางรำ การแสดงฟ้อนหางนกยูง ขบวนอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขบวนอันเชิญพระกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก ขบวนนางรำ บายศรีสู่ขวัญ ขบวนพานบายศรีสู่ขวัญ ขบวนเครื่องสักการบูชา ขบวนพานบายศรีจากคณะทั้ง 19 คณะ ขบวนธงมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และธงคณะ เข้าสู่บริเวณพิธี มีการแสดงลำสืบประวัติมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยคุณแม่ฉวีวรรณ พันธุ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงหมอลำ ปี 2535

ในพิธีบายศรีสู่ขวัญ “เอิ้นขวัญน้องใหม่ ” ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณพ่อฉลาด ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงหมอลำ ปี 2548 เป็นพราหมณ์ผู้ประกอบพิธี จากนั้นคณะผู้บริหาร และบุคลากร ร่วมผูกแขนรับขวัญน้องใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลเป็นการเสร็จพิธี

โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้กล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่ว่า ในนามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับทุกคนเข้าสู่พิธีเปิดก้าวแรก ก้าวใหม่ ประจำปีการศึกษา 2556 และ สู่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา “ตักสิลานคร”

วันนี้เราได้มารวมตัวกันใน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจังหวัดมหาสารคามที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จากเมืองที่เติบโตมาจากนครจำปาศรีมาสู่สถาบันการศึกษาที่มีความเจริญรุ่งเรือง อันเป็นผลมาจากความรู้และคุณธรรมผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือที่เรียกว่า “สะดืออีสาน” ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมแห่งภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมแห่งอีสานโดยแท้จริง ดังนั้น จากเหตุผลข้างต้น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงเป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับการศึกษาเล่าเรียน และผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อรับใช้สังคมละประเทศชาติสืบไป

เป็นที่น่ายินดีว่า ในวันนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ขยายโอกาสทางการศึกษา การจัดการศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองดีของสังคมไทยและสังคมโลก การพัฒนางานวิจัยและงานสร้างสรรค์ให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสู่ระดับสากลสามารถตอบสนองต่อการพัฒนาระดับประเทศ ตลอดจนมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ การให้บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่น การอนุรักษ์ ฟื้นฟู ปกป้องเผยแพร่ และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของอีสานให้ยั่งยืน การสร้างภาพลักษณ์และการพัฒนาสถาบันสู่สากล การพัฒนาระบบบริหารมหาวิทยาลัยตามหลักการบริหารที่ดีเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

และในโอกาสนี้ ผมขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณะกรรมการดำเนินงาน ผู้นำองค์กรนิสิตที่อยู่ร่วมกัน ณ ที่นี่ในวันนี้ สำหรับการมีส่วนร่วม การสนับสนุน ความมุ่งมั่น และไมตรีจิตมิตรภาพ และขอแสดงความยินดีกับนิสิตใหม่ทุกคน ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคนานับประการ เพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะเป้าหมายของเราที่เราใฝ่ฝันที่เรามารวมกัน ณ สถานที่แห่งนี้ ที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย มีความศรัทธา และความเชื่อที่แตกต่างกัน หากแต่มีวัตถุประสงค์ที่เหมือนกันนั้นคือ การศึกษาเล่าเรียนในสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติแห่งนี้ เพราะการศึกษาเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นการเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆนี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า การลงทุนระยะยาว เพื่ออนาคตของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เกิดขบวนการในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่และยั่งยืนสืบไป

ภาพ/ข่าว::จันเพ็ญ ศรีดาว /อติรุจ อัคมูล/นาถตญา ทาสถาน/อภิภพ รุ่งเรืองยิ่ง /กมลรัตน์ ลีทหาร /สุเมธี ศรีสวัสดิ์ / ทวีศักดิ์ เข็มเพชร /วิพรรษา แสนนาธนดล
Credit: msu
แชร์บน Facebook แชร์
 แถม เดือน ดาว 55
แถม เดือน ดาว 55
มีผู้เข้าชมแล้ว 5,936 ครั้ง
โพสท์โดย: manager , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
มมส จัดกิจกรรมก้าวแรก ก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ ประจำปี 2556 อย่างยิ่งใหญ่
79 VOTES (4.6/5 จาก 17 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม