หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

มังกรทะเลใบไม้ (Leafy Sea Dragon)

โพสท์โดย
มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Phycodurus eques เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างแปลกประหลาดที่สุด มันเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงวิวัฒนาการอันยาวนานของสิ่งมีชีวิต ที่ได้สร้างสรรลักษณะซึ่งเหมาะสมกับการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมของท้องทะเล

จริงๆแล้วมังกรทะเลใบไม้เป็นปลาชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความใกล้ชิดอย่างมากกับม้าน้ำ มังกรทะเลใบไม้และม้าน้ำถูกจัดอยู่ในวงศ์ Syngnathidae และมังกรทะเลใบไม้ก็เป็นสมาชิกเพียงชนิดเดียวที่เหลืออยู่ในสกุล Phycodurus ปลาชนิดนี้เป็นปลาประจำถิ่นที่พบเพียงที่เดียวบริเวณทางใต้และทางตะวันตกของทวีปออสเตรเลีย โดยเฉพาะตั้งแต่ Kangaroo Island ไปจนถึง Rottnest Island ทั่วไปแล้วมังกรทะเลใบไม้จะอาศัยอยู่บริเวณทะเลอบอุ่บ ในเขตน้ำตื้นซึ่งลึกลงไปจากระดับน้ำต่ำสุดประมาณ 3-50 m.

ชื่อของมันได้มาจากลักษณะร่างกายที่ภูคล้ายกับมังกรในเทพนิยาย ครีบลักษณะคล้ายใบไม้ไม่ได้มีไว้เพื่อการว่ายน้ำ แต่มีไว้เพื่ออำพรางตัวเท่านั้น มังกรทะเลใบไม้เคลื่อนที่โดยใช้ครีบอกบริเวณสันคอและครีบหลังใกล้กับปลายหางซึ่งยังมีลักษณะเหมือนครีบปลาทั่วไปว่ายน้ำ ครีบทั้งสองเกือบจะโปร่งใสและมองเห็นได้ยากขณะมังกรทะเลขยับว่าย การโบกครีบเป็นลูกคลื่นช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างนิ่มนวล ลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมาช่วยให้มังกรทะเลสามารถพรางตัวกลมกลืนไปกับสาหร่ายทะเลที่ลอยล่องอยู่ในน้ำนั่นเอง มังกรทะเลใบไม้อาจมีความยาวได้ถึง 35 cm
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 2,899 ครั้ง
โพสท์โดย: กะหรี่ซิง , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
มังกรทะเลใบไม้ (Leafy Sea Dragon)
55 VOTES (5/5 จาก 11 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม