หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

มหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในนครพุกาม

โพสท์โดย
วัดธรรมยังยี หรือ มหาเจดีย์ธรรมยังยี หรือ แสงสว่างแห่งธรรม ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม ในสมัยของพระเจ้านะระตู่พระองค์ก็ได้ชื่อว่าผู้ทรงสร้างวัดที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม นั่นเป็นเพราะพระองค์ทรงวิตกว่า ผลกรรมจากการกระทำปิตุฆาตจะติดตามพระองค์ไปในชาติหน้า พระองค์ทรงรับสั่งให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นเพื่อล้างบาป

ลักษณะเจดีย์มีความสวยงามมาก และได้ชื่อว่าเป็นเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และแข็งแรงที่สุดในพุกาม เพราะสร้างขึ้น ด้วยอิฐสีแดงเป็นเอกลักษณ์วัดนี้มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นคล้ายเจดีย์อนันดา คือ มีลักษณะอาคารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุขยื่นออกมาสี่ด้าน สร้างขึ้นโดยกษัตริย์นราธุ (King Narathu) วิหารนี้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า กาลักยามิน (Kalagya Min) หมายถึง วิหารของกษัตริย์ ที่ถูกฆ่าโดยพวกกาลา ทหารชองกษัตริย์ปาเทกคายา (Pateikkaya) แห่งอินเดีย เพื่อเป็นการแก้แค้นให้พระธิดาของกษัตริย์นราธุพระสวามีของพระนางเอง

ปัจจุบัน มหาเจดีย์ธรรมยังยีเป็นวัดที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ดีที่สุดในพุกาม มีแผนผังคล้ายวัดอนันดา แต่ความปราณีตกลมกลืนเทียบวัดอนันดาไม่ได้ สะท้อนถึงบรรยากาศที่ดำมืดมัวหม่นในยุคนั้น นอกจากวัดธรรมยังยีแล้ว ที่พุกามยังมีสถานที่ท่องเที่ยววัดอีกมากมาย ที่มีมหาเจดีย์ชื่อดัง ที่รอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม อาทิเช่น เจดีย์ชเวนันดอร์, เจดีย์ชเวสิกอง, เจดีย์บูพญา, วัดอนันดา, วัดนันพญา, วัดสัพพัญญ ฯลฯ

ตอนนี้เอไอเอสก็มอบโอกาสดีๆให้คนที่อยากไปนครมัณฑะเลย์-พุกามได้เดินทางไปเที่ยวด้วยกันในราคาพิเศษ หากใครสนใจดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ais.co.th/aistrip
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : มหาเจดีย์ธรรมยังยี, นครพุกาม, มัณฑะเลย์, พุกาม, ท่องเที่ยว, เอไอเอสทริป
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,316 ครั้ง
โพสท์โดย: designbyme , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
มหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในนครพุกาม
21 VOTES (4.2/5 จาก 5 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook