หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

"ยาดอง" กินแล้วสวยจริงหรือ ?

โพสท์โดย
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่สำนักยา ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า ยาดอง ที่ตัวละครชื่อลำยองนำมาดื่มในละครเรื่องทองเนื้อเก้าเป็นสูตรโบราณที่ผู้หญิงหลังคลอดลูก นิยมดื่มเพื่อใช้ขับน้ำคาวปากออกมาให้หมด โดยเป็นการนำสมุนไพร มาผสมกับเหล้า เพราะคนโบราณเชื่อว่า เหล้าสามารถที่จะสกัดสารบางอย่างออกมาจากตัวสมุนไพรได้

“แต่เหล้ามันก็คือเหล้า พอเราทานไปมากๆ โดยไม่ได้มีการระวังก็อาจจะทำให้เกิดอาการติดเหล้าขึ้นได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรระวังอย่างมาก ”

เจ้าหน้าที่สำนักยา อย. ยังกล่าวต่อไปว่า ยาดอง ไม่ได้เป็นยาที่ถูกขึ้นทะเบียนโดย อย. ส่วนใหญ่เป็นยาพื้นบ้านที่ชาวบ้านสมัยก่อนนิยมบริโภคกัน มีหลายตำรับหลายสูตร แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีแล้ว เนื่องจากมียาและอาหารเสริมสมัยใหม่ ที่ผลิตออกมา เพื่อช่วยดูแลเรื่องสุขภาพของผู้หญิงหลังคลอดมีจำนวนมาก การบริโภคยาดองจึงไม่ค่อยพบเห็นกันในสมัยนี้

“ละครเรื่องทองเนื้อเก้า เป็นละครย้อนยุค เกิดขึ้นในสมัยก่อน จึงยังมียาดองปรากฏให้เห็นอยู่ แต่สมัยนี้ไม่ค่อยมีแล้ว จะมีก็แต่ยาดองตามร้านขายยาดองทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ ก็มุ่งเน้นการขายเหล้าดองยากันมากกว่า”

“ปัจจุบันสังคมไทย มีความอ่อนไหวง่าย เห็นดาราเห็นละครทำอะไรดังๆ ก็จะเกิดภาวะเลียนแบบ ซึ่งตรงนี้ผู้จัดละคร ควรจะต้องมีการแจ้งเตือนให้ผู้ชมได้รับทราบถึงผลเสียของสิ่งไม่ดีที่ปรากฏอยู่ในละครด้วย และการแจ้งเตือน นอกเหนือจากคำพูดของตัวละครอื่น ที่สอดแทรกเข้ามาเพื่อชี้ให้เห็นว่าอะไรเป็นสิ่งไม่ดีไม่ควรทำแล้ว ควรจะมีการขึ้นตัวอักษรปรากฏให้เห็นชัดเจนไปเลย น่าจะเป็นช่องทางที่ดีกว่า เพราะบางครั้งคนในสังคมไทยเราก็ไม่สามารถแยกแยะอะไรออกได้เอง”

ขณะที่ นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เกี่ยวกับเรื่องยาดอง ว่า ยาดอง ถือเป็นยาสมุนไหร ตำหรับโบราณ ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นยา ที่ต้องอยู่ในความดูแล หรือตรวจสอบ มีหลายตำรำมีหลายสูตร ส่วนใหญ่ก็จะมีการนำสิ่งของต่างๆ ไปหมักดองกับเหล้า

“ถ้าถามว่ายาดองมีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ ผมคงตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เคยมีใครพิสูจน์กันชัดเจน แต่ไม่ว่าจะผสมตำหรับอะไร มันก็มีส่วนผสมของเหล้าอยู่ดี ซึ่งผู้บริโภคถ้าจะทดลองท่านก็ควรทำการศึกษาให้ดีเสียก่อนว่ามันมีส่วนผสมอะไรอยู่บ้าง ซึ่งที่ผ่านมา ทางอย. ก็เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายเกี่ยวกับยาดอง ที่มีการนำสารที่ไม่ถูกต้องเป็นโลหะหนักมาผสม ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อร่างกายมาแล้วหลายครั้ง”

ทั้งหมดนี่ คือ ปฏิกิริยา ตอบรับจาก คนในโลกออนไลน์ จากกระแส “อีลำยอง” ฟีเวอร์

ที่เมื่อเนื้อหาละครเริ่มสนุก "คนดูเริ่มติด" พิษภัยที่ซ่อนเร้น โดยไม่ได้ตั้งใจ ที่แฝงมากับละคร ก็ดูเหมือนจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณตามไปด้วย ?

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 3,441 ครั้ง
โพสท์โดย: โตมา เพราะหญ้าดี , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
"ยาดอง" กินแล้วสวยจริงหรือ ?
55 VOTES (5/5 จาก 11 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม