หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

วิเคราะห์เบื้องหลังภาพพญานาค

โพสท์โดย
อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ เชื่อว่าภาพพญานาคที่นครพนม แท้จริงแล้วเป็นคลื่นน้ำที่เกิดจากมีวัตถุหรือท่อนไม้ปักอยู่กลางลำน้ำ ส่วนแสงสีส้มมาจากแสงอาทิตย์ ชี้เป็นความเชื่อท้องถิ่น ขอให้เชื่ออย่างเหมาะสม

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพที่ชาวบ้านจังหวัดนครพนมเชื่อว่าเป็นพญานาคขึ้นมาจากน้ำเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ตนมองว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ภาพของพญานาคหรือสัตว์ใดที่กำลังเคลื่อนที่ ซึ่งจะยิ่งเห็นได้ชัดหากมีวิดีโอว่าสิ่งที่เห็นนี้ไม่ได้ว่ายเคลื่อนไปข้างหน้าหรือว่ายทวนน้ำ แต่เป็นภาพที่อยู่กับที่ คล้ายกับที่เคยเกิดในอดีตหลายครั้งแล้ว

"ภาพที่ออกมามีภาพนิ่งภาพเดียว น่าเสียดายที่ไม่มีวิดีโอซึ่งจะเห็นได้ชัดเจน ที่เห็นนี้ไม่เห็นชัดว่าเป็นตัวอะไร ตนมองว่าเป็นเหมือนคลื่นบางอย่างกับมีสีส้ม ถ้าไม่มีวิดีโอก็ยังฟันธงได้ยาก แต่คิดว่าเป็นอะไรสักอย่างที่ปักอยู่ตรงกลางลำน้ำ เหมือนมีไม้ เสา หรือขยะติดอยู่ พอกระแสน้ำเคลื่อนไปก็เกิดเป็นแนวคลื่นขึ้น ส่วนที่เห็นเป็นสีส้ม ก็อาจเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ตก" ผศ.ดร.เจษฎา กล่าว

ผศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่า กรณีนี้ไม่แปลกเพราะเป็นความเชื่อท้องถิ่นที่เกิดขึ้นมากในไทย เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ใครจะเชื่อว่าเป็นอย่างไร แต่ความเชื่อนั้นก็ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ทำให้หลงงมงายจนไม่ได้ดำเนินชีวิตตามที่สมควร แต่หากใครจะไม่เชื่อ ก็จะต้องอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วย เช่น ถ้าบอกว่าเป็นงูยักษ์ หรือปลาออ ก็ไม่น่าจะใช่เพราะงูไม่ได้ว่ายน้ำในลักษณะนี้ หรือปลาออก็เป็นปลาทะเล" ผศ.ดร.เจษฎา กล่าว
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,419 ครั้ง
โพสท์โดย: โตมา เพราะหญ้าดี , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
วิเคราะห์เบื้องหลังภาพพญานาค
50 VOTES (5/5 จาก 10 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม