หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ละครเย็น ช่อง 7 ดังขนาดถึงกับผู้จัดการออนไลน์เอาไปเขียนเลยเหรอค่ะ มาอ่านกันค่ะ

โพสท์โดย
คำตอบง่ายๆ ก็คือมันอยู่ที่ความใส่ใจ ความตั้งใจ การทำงานอย่างมีระบบเบียบแผนผ่านการระดมความคิดเห็น ตลอดจนความจริงใจของผู้ผลิตเองครับที่ว่าอยากจะให้คนดูนั้นได้เสพงานเช่นไร

โดยส่วนตัวผมมีความรู้สึกว่าละครเย็นของช่อง 7 มันเหมือนกับตั้งอยู่บนโจทย์ของการทำงานง่ายๆ ที่ว่า ไม่ต้องลงทุนมาก ขอให้มีเรื่องราวเนื้อหาที่เกี่ยวกับบรรยากาศต่างจังหวัด ตลาดร้านค้าชนบท มีตัวละครหลักๆ คือพระเอก-นางเอก ตัวโกง-ตัวอิจฉา ที่สำคัญก็คือจะต้องเน้นตลกไว้ก่อน และหากจับพลัดจับผลูละครได้รับความนิยม คนดูติดขึ้นมา ก็ไม่มีปัญหาหากจะหาเรื่องหาราวหาอะไรยัดใส่เข้ามาเพื่อให้ละครยืดออกไป ซึ่งตรงนี้นี่เองที่ทำให้ตรงที่เป็น "แก่นแกน" ของเรื่องที่ควรจะยึดจับไม่มี การทำงานการผลิตทุกอย่างถูกวางไว้แบบหลวมๆ พร้อมจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์และความพึงพอใจของคนทำ

ที่สำคัญเท่าที่ผมสังเกตละครเย็นของช่อง 7 ก็คือตัวละครแต่ละตัวไม่ว่าจะเล่นเป็น พ่อค้า-แม่ค้า ผู้ใหญ่บ้าน ครู ตำรวจ นักศึกษา คนรับใช้ คุณนาย นักธุรกิจ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับแท็กซี่ เจ้าของโรงสี ฯ ต่างก็ไม่สามารถทำให้เกิดความรู้สึกว่าเขาและเธอเล่นเป็นตัวละครตัวนั้นๆ จริงๆ เนื่องจากเกือบทุกตัวนั้นต่างก็มีบุคลิกเหมือนคนปัญญาอ่อนเหมือนกันหมด

ไม่ใช่ว่าทุกตัวละครที่ว่าจะต้องมาซีเรียจรักษาภาพของความเป็นจริง ตรงนั้นเป็นส่วนของคาแรกเตอร์ที่เป็นเรื่องของปลีกย่อยครับ คือจะเป็นกำนันนิสัยติ๊งต๊อง จะเป็นครูสุดเอ๋อ จะเป็นคนใช้จอมแก่น แม่ค้าจอมยียวน อะไรก็ได้ แต่โดยพื้นฐานต้องทำให้คนดูเข้าถึงตรงนั้นโดยผ่านจากความรู้สึกให้ได้ ไม่ใช่ผ่านด้วยสายตาจากเสื้อผ้าและอุปกรณ์ประกอบ เช่น ใครเล่นเป็นผู้ใหญ่บ้าน-กำนันบ้าน ต้องแขวนพระเต็มคอ สาวบ้านนาต้องนุ่งผ้าถุง หนุ่มลูกทุ่งต้องใส่เสื้อลายสก็อต ฯ

สำคัญนะครับกับการทำให้คนดูรู้สึก "อิน" เพราะหากไม่เกิดอารมณ์ตรงนี้ต่อให้เขียนพล็อตไว้ซะสนุกสนานก็จะกลายเป็นความติ๊งต๊อง? กลายเป็นว่าเอาแค่ขอให้มีสถานการณ์อะไรขึ้นมาแล้วก็สนุกกัน เอาแค่ได้ฮากันพอให้จบไปตอนๆ

เอากันง่ายๆ อย่าง "ลิเก" เราก็รู้ว่าก็คนธรรมดานี่แหละที่เล่น ใช่กษัตริย์ ใช่พระโอรส ใช่เจ้าเมืองเชื้อเจ้าใช่อะไรที่ไหน แต่ทำไมลิเกบางคณะ ลิเกบางคนถึงสามารถทำให้เหล่าบรรดาพ่อยก-แม่ยกต้องหัวเราะไปกับตัวตลก รู้สึกเกลียดตัวโกง สงสารนางเอก-พระเอกที่ต้องโดนเนรเทศออกมาจากเมืองเพราะถูกตัวอิจฉาใส่ร้ายได้

เขียนถึงเรื่องนี้ก็ไม่ได้มุ่งหวังว่าช่อง 7 จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในช่วงของละครเย็นนะครับ เพียงแต่นานวันเข้าผมชักเริ่มจะไม่แน่ใจแล้วว่า การที่ช่อง 7 ยังคงมีละครเย็นแนวนี้ออกมาอยู่เรื่อยๆ นั้นเป็นเพราะว่าทางช่องเองตลอดจนผู้ผลิตมองว่าแนวทางละครช่วงเย็นแนวทางนี้มาถูกทาง ตรงกับรสนิยมของกลุ่มเป้าหมาย สามารถตอบสนองความชอบความต้องการของคนส่วนใหญ่ได้

...หรือเป็นเพราะไม่สามารถคิด-ผลิตงานที่มันดี ที่มันสร้างสรรค์ไปกว่านี้ได้แล้วกันแน่?
Credit: http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9540000003748
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 2,139 ครั้ง
โพสท์โดย: มาริสสา โคลเตอร์ , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ละครเย็น ช่อง 7 ดังขนาดถึงกับผู้จัดการออนไลน์เอาไปเขียนเลยเหรอค่ะ มาอ่านกันค่ะ
94 VOTES (4.9/5 จาก 19 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม