หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ตัวช่วยต้องรู้จัก เมื่อคอเลสเตอรอลพุ่งปรี๊ด!

โพสท์โดย
เมื่อคอเลสเตอรอลพุ่งสูงเกินเกณฑ์แต่ยังไม่อยากกินยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น นพ. ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุทร จาก Life Center ร.พ. สมิติเวช สุขุมวิท จะพาเราไปรู้จัก

Fiber
เส้นใยอาหารช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายได้ควรเลือกแบบที่สกัดจากแอปเปิ้ล (Pectin) เนื่องจากมีสารกลูโคมานแนน (Glucomannan) ซึ่งจะลดการดูดซึมของน้ำตาลและคอเลสเตอรอลได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด อย่างไรก็ตาม ปกติเรามักจะได้รับเส้นใยอาหารจากอาหารที่กินอยู่แล้ว โดยหากกินเมล็ดธัญพืชได้วันละ 1-2 ถ้วย ผักวันละ 5 ทัพพี หรือผลไม้ใยอาหารสูงอย่างแอปเปิ้ล ฝรั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งอาหารเสริม
Note! ใยอาหารหรือไฟเบอร์ไม่จำเป็นต้องมีลักษณะเป็นเส้นๆ สัมผัสได้เสมอไป เพราะใยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ก็มีอยู่ ดังนั้น อย่าแปลกใจที่คุณดื่มเครื่องดื่มผสมใยอาหาร แต่ไม่รู้สึกถึงเส้นใยเลยแม้แต่น้อย

Red Yeast Rice
ผงสีแดงๆ ที่เรียกว่า “เรดยีสต์ไรซ์” เป็นสารธรรมชาติที่ได้มาจากการนำเม็ดข้าวไปหมักกับยีสต์ชนิดหนึ่งแล้วทำให้แห้ง จากนั้น จึงนำไปบดเป็นผง มีการพิสูจน์ทางการแพทย์พบว่า ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลวได้ดีพอๆ กับยาลดไขมัน เนื่องจากมีสาร Monacolin K ซึ่งจะเข้าจับกับเอนไซม์ที่ทำการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในร่างกาย เมื่อเอนไซม์ทำงานไม่ได้ คอเลสเตอรอลจึงลดลงนั่นเอง
The Background! เหตุผลที่ทำให้คนจีนมักไม่ค่อยมีความผิดปกติของไขมันในเลือด ทั้งๆ ที่อาหารจีนส่วนใหญ่นั้นมันก็เป็นเพราะใช้เรดยีสต์ไรซ์ หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า Hong Qu เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น เป็ดปักกิ่ง หมูหัน นั่นเอง

Policosanol
สารออคทาโคซานอลที่มีอยู่ในโพลิโคซานอลซึ่งสกัดมาจากไขเปลือกอ้อยนี้มีคุณสมบัติยับยั้งเอนไซม์ที่จะไปสร้างคอเลสเตอรอลมีรายงานว่า โพลิโคซานอล 10-20 มิลลิกรัม สามารถลดคอเลสเตอรอลรวมได้ 17-21% และลดคอเลส-เตอรอลชนิดเลวได้ถึง 20-30% เลยทีเดียว

Fish Oil/Krill Oil
น้ำมันปลาและน้ำมันกุ้งกริลล์เป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งการศึกษาวิจัยมากมายคอนเฟิร์มว่าช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้โดยจากการวิจัยเปรียบเทียบน้ำมันทั้งสองชนิดนี้ สรรพคุณของน้ำมันกุ้งกริลล์ค่อนข้างจะดีกว่า เพียงวันละ 2 กรัม ประมาณ 3 เดือนก็เห็นผลการเปลี่ยนแปลงของระดับไขมันในเลือดแต่หากหาซื้อน้ำมันกุ้งกริลล์ไม่ได้ น้ำมันปลาก็เป็นตัวเลือกที่ใช้แทนกันได้
ข้อควรระวัง! เวลาเลือกน้ำมันปลาควรเลือกจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ และผ่านการตรวจสอบจากอย. FDA หรือองค์กรต่างๆ เนื่องจากอาจมีการตกค้างของโลหะหนักที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

Plant Stanol Ester
สารเสริมอาหารตัวนี้สกัดมาจากข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวไรซ์ และถั่วเหลือง เมื่อกินเข้าไปแล้ว โมเลกุลของแพลนต์สตานอลเอสเทอร์ จะไปจับกับคอเลสเตอรอล แล้วขับถ่ายออกไปทางอุจจาระ เป็นการยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในทางเดินอาหารไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลวได้ถึง 10-15% ภายในเวลา 2 สัปดาห์ โดยควรกินในขนาด 2 กรัมต่อวัน
Where to Find! สารสกัดแพลนต์สตานอลนี้แพร่หลายอยู่ในยุโรป ทั้งฟินแลนด์ อังกฤษ เยอรมนี ส่วนในเมืองไทยก็จะผสมอยู่ในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพบางชนิด
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 1,270 ครั้ง
โพสท์โดย: โตมา เพราะหญ้าดี , 11Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ตัวช่วยต้องรู้จัก เมื่อคอเลสเตอรอลพุ่งปรี๊ด!
21 VOTES (4.2/5 จาก 5 คน)
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม