หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

‘แคนอีสาน’ สื่อมิตรภาพ ไทย-นิวซีแลนด์ ( อาจารย์ อ้น แคนเขียว )

โพสท์โดย

‘แคนอีสาน’ สื่อมิตรภาพ ไทย-นิวซีแลนด์

ท่านทูตมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำนิวซีแลนด์เดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ด้านการศึกษากับโรงเรียน Kapiti College, Queen Margaret College และ Victoria University โดยใช้ดนตรีพื้นบ้านทางภาคอีสานของไทยเป็นสื่อกลางในการกระชับความสัมพันธ์

วันที่  8 มีนาคม 2560 คณะจากสถานทูตไทยพร้อมด้วยนายพงศพร อุปนิ (อ้น แคนเขียว) อาจารย์ (พิเศษ) สาขาดุริยางคศิลป์ แขนงดนตรีพื้นบ้าน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อดีตผู้ชนะเลิศการแข่งขันโปงลางชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถปี 2553 และแชมป์หมอแคนอันดับ 1 ของประเทศไทย ปี 2554 ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน Kapiti College โดยมีนาย Steve Burt, Director of International Education ให้การต้อนรับครูอ้น แคนเขียวแสดงดนตรีพื้นบ้านภาคอีสานให้กับนักเรียนที่ชื่นชอบและสนใจในดนตรีชม ประกอบด้วย แคน ขลุ่ย ปี่ภูไท โหวด พิณ และการร้องเพลงสดของทางภาคอีสาน เป็นเวลา 50 นาที โดยนักเรียนและอาจารย์ต่างชื่นชอบและสนใจในดนตรีไทยเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ เด็กนักเรียนยังได้ทดลองเล่นดนตรีชนิดต่างๆของไทยอย่างสนุกสนาน ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนและนักเรียนได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมท่านทูตที่ได้จัดการแสดงนี้ให้กับทางโรงเรียน เป็นการเปิดโลกทัศน์ทางด้านดนตรีให้กับนักเรียน และอยากให้กลับมาทำการแสดงอีกหากมีโอกาสในภายภาคหน้า

ในช่วงเช้าของวันที่ 9 มีนาคม 2560 เอกอัครราชทูตฯ เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ และครูอ้น แคนขียวได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน Queen Margaret College โดยมีนาง Carol Craymer, Principal และนาง Laura Davison, Director of International Students ให้การต้อนรับ ครูอ้น แคนเขียวได้แสดงดนตรีไทยทางภาคอีสาน ซึ่งผู้บริหาร อาจารย์ด้านดนตรีและนักเรียนต่างแสดงความกระตือรือร้นและสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นได้มีการหารือถึงการสร้างความสัมพันธ์ทางการศึกษาระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ ซึ่งทางโรงเรียนได้กล่าวถึงความพร้อมและประสบการณ์การรับนักเรียนต่างชาติของ Queen Margaret และโอกาสในการรับเด็กไทยเข้าเรียน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงศักยภาพของโรงเรียนไทยในหลายๆ แห่งที่น่าจะร่วมมือเชิงลึก (Integration) กับโรงเรียน Queen Margaret เพื่อแลกเปลี่ยนนักเรียนในโรงเรียนที่ไทยและนิวซีแลนด์เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา หรือ 1 ปีการศึกษา โดยสถานทูตยินดีที่จะเป็นตัวกลางประสานระหว่างโรงเรียนไทยและโรงเรียนนิวซีแลนด์ ซึ่งทางโรงเรียนได้แสดงความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ และครูอ้น แคนเขียวได้เดินทางไปยัง New Zealand School of Music (NZSM) โดยมี Associate Professor Dr. Dugal McKinnon, Acting Director, Sonic Arts School of Music ให้การต้อนรับเพื่อพูดคุยหารือเรื่องความร่วมมือระหว่าง NZ School of Music กับคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยได้มีการหารือเรื่องการแลกเปลี่ยนนักเรียน บุคลากร และความร่วมมือด้านการวิจัย การออกแบบ และการพัฒนาเครื่องดนตรี (Joint Research) ระหว่าง Victoria University และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยนาย  Dr. Dugal ได้แสดงความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากนั้น ในช่วงค่ำวันเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำครูอ้น แคนเขียวโดยได้เชิญ Dr. Dugal McKinnon และ Prof. Donald Maurice, Professor of Music School จาก Victoria University of Wellington ร่วมด้วย และได้หารือต่อเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่าง มข. และ VUW โดยในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะสามารถร่วมมือกันได้ใน 3 ประเด็น กล่าวคือ (1) การเชิญครูอ้น แคนเขียวมาสอนวิชาดนตรีไทยพื้นบ้านที่ VUW เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา ในช่วงปิดเทอม มข. (2) การทำวิจัยประวัติเครื่องดนตรีไทยพื้นบ้านซึ่งจะหารือร่วมกันต่อไปว่าจะเริ่มจากเครื่องดนตรีชนิดใด และ (3) การพัฒนาเครื่องดนตรีไทยพื้นบ้านให้มีความทันสมัยและคงทนถาวร ในขณะเดียวกันสามารถคงอัตลักษณ์ของความเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของไทย

นับได้ว่าเสียงดนตรีของไทยนอกจากสร้างความประทับใจให้สายตาชาวนิวซีแลนด์แล้ว ดนตรียังถือเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญแห่งการเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-นิวซีแลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

 

เพิ่มเติม: ครูอ้นได้ลำล่อง (ขับร้อง) ขอบคุณพี่น้องคนไทยในนิวซีแลนด์ รับชมที่ลิ้งค์  https://www.youtube.com/watch?v=jvmfnbx_frI

Credit: http://www.thaiembassy.org/wellington/th/news/911/75980-‘แคนอีสาน’-สื่อมิตรภาพ-ไทย-นิวซีแลนด์.html
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : อ้น แคนเขียว
มีผู้เข้าชมแล้ว 997 ครั้ง
โพสท์โดย: Pongsapon , 6Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
‘แคนอีสาน’ สื่อมิตรภาพ ไทย-นิวซีแลนด์ ( อาจารย์ อ้น แคนเขียว )
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
 
Voted By: zerotype
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook