หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

สระบุรี ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย

งานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นอำเภอพระพุทธบาท ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าทรงธรรม นับเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์ยิ่ง เป็น“ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก" เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือ      วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี พี่น้องประชาชนชาวพระพุทธบาทและพื้นที่ใกล้เคียง จะนำดอกเข้าพรรษามาบูชาสักการะรอยพระพุทธบาท  ตามความเชื่อที่สืบต่อกันมา และถือเป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ของจังหวัดสระบุรี

โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ในอาณาบริเวณพระพุทธบาท  ในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 และจัดพิธีเปิดงานในวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วยกิจกรรมและการแสดงที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การแสดงศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรม และขบวนต่างๆ โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพระพุทธบาท ไปตามถนนพหลโยธิน และเลี้ยวเข้าบริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  โดยดอกไม้ที่ใช้ตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์นั้น จะต้องเป็น “ดอกเข้าพรรษา” เท่านั้น

“ดอกเข้าพรรษา”  หรือ “ดอกหงส์เหิน” (Globba winiti) เป็นไม้ล้มลุกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าเขตร้อน มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน มีรากสะสมอาหารคล้ายกระชาย ลำต้นที่อยู่เหนือดินเป็นกลุ่มกอ สูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยวลักษณะเรียวยาว รูปใบหอกออกเรียงสลับซ้ายขวาเป็นสองแถว ดอกออกเป็นช่อโค้ง และห้อยตัวลงอย่างอ่อนช้อยสวยงาม ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร มีก้านดอกย่อยเรียงอยู่โดยรอบ ประกอบด้วยดอกจริง 1-3 ดอกมีสีเหลืองสดใส แต่จะมีกลีบประดับ (bract) คล้ายรูปตัวหงส์กำลังเหินบิน มีกลีบประดับขนาดใหญ่ตามช่อโดยรอบจากโคนถึงปลาย และสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น ขาว ม่วง เขียว และแดง ซึ่งหนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น และเมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำมาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระ ซึ่งในปัจจุบันจังหวัดสระบุรีได้ร่วมอนุรักษ์โดยการจัดพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง และเป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” อันศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพบูชา ซึ่งมีความเชื่อในคติชาวลังกาว่า พระพุทธเจ้าได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง และรอยพระพุทธบาทที่วัดพระพุทธบาทฯ แห่งนี้ เป็น 1 ใน 5 แห่ง ที่ค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม เมื่อพระสงฆ์ได้รับบิณฑบาตรแล้วก็จะนำไปสักการะรอยพระพุทธบาท อันจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

Credit: ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 1,620 ครั้ง
โพสท์โดย: tgmm , 6Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
สระบุรี ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
 
Voted By: nicky2526
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook