หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

รายการ "เรียกที่นี่ ว่าที่รัก" รักโพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย

รายการ "เรียกที่นี่ ว่าที่รัก"  ผมรักโพธารามครับ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี วิถีชุมชนเก่าแก่สมัยรัชกาลที่5 พี่หนุ่ม-สุทนเดินทางไป อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เมื่อกลับมาแล้วก็ได้เขียนเล่าเรื่องให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางไปเที่ยวตลาดเก่าโพธาราม เริ่มต้นจากกรุงเทพไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษมผ่านนครปฐมไปถึง4แยกบางแพเลี้ยวขวาไปโพธารามแวะก่อนวัดบ้านเลือกประดิษฐานพระพุทธรูปสองพี่น้องและพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5

เนื่องจากสมัยนั้นชาวบ้านเลี้ยงม้าไว้ทุกหลังคาเรือน แล้วมีการคัดเลือกม้าที่มีลักษณะดีและเด่นเพื่อส่งให้เป็นม้าคู่บารมีและม้าใช้ออกศึกสงครามจึงเป็นที่มาของชื่อบ้านเลือกและเลยไป(มีวงเวียนรูปปั้นช้าง ม้า บอกให้รู้ว่าเคยมีช้างและม้าในเขตป่าบริเวณนี้) สำหรับวัดบ้านเลือกประดิษฐานพระพุทธรูปสองพี่น้องคู่กันองค์ไม่ใหญ่มากนักปางมารวิชัย มีเรื่องเล่าขานกันว่าหญิงสาวสองพี่น้องมาเที่ยวงานวัดบ้านเลือกมีความศรัทธาและรำลึกถึงอดีตเมื่อสามีได้จากไปสองพี่น้องจึงได้จัดสร้างพระพุทธรูปพร้อมกันสององค์แล้วอัญเชิญประดิษฐานคู่กันทางวัดจึงเรียกพระพุทธรูปสองพี่น้องประดิษฐานในวิหารหน้าวัดบ้านเลือก ส่วนด้านข้างวิหารคือพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณครั้งเสด็จทรงเลือกม้าพันธุ์ดี ณ บ้านเลือก แห่งนี้ ปัจจุบันเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเส้นทางสายโพธาราม แวะปั้มน้ำมันใหญ่พักผ่อนได้ ดื่มกาแฟสด ทานอาหาร ชอปปิ้ง ส่วนห้องน้ำสะอาดมาก เดินทางต่อเข้าตลาดเก่าโพธารามมีสามตลาด ตลาดบน ตลาดกลางและตลาดล่าง

สำหรับตลาดกลางนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวถ่ายภาพห้องแถวแบบโบราณยังคงอนุรักษ์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม หาที่จอดรถแล้วเดินชมวิถีชีวิตชุมชนหรือจะปั่นจักรยานก็ได้ ผ่านสามล้อถีบหน้าห้องนั่งเล่นโพธารามห้องแถวไม้เก่าๆดูเก้ๆดีนั่งสบายชิว ๆ ถ้าหากชอบเครื่องดื่มประเภทนมต่าง ๆ หรือนมผสมน้ำแดงนั่งได้เหมือนห้องนั่งเล่นแบบบ้าน ๆ หรือจะเดินไปริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองวิวทิวทัศน์สวยงาม ยามเย็นช่วงแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าสวยงามเช่นกัน สำหรับสถานีรถไฟโพธารามมีซอยเล็ก ๆ คือร้านค้าเต้าหู้ดำของฝากขึ้นชื่อของโพธาราม สุดท้ายนักท่องเที่ยวชอบดื่มกาแฟสดบรรยากาศใต้ร่มไม้ต้องเดินทางไปด้านหน้าวงเวียนที่ว่าการอำเภอโพธารามจะเห็นซอยเล็ก ๆ บ้านสุขพันธ์โพธาราม เข้าไปในซอยเห็นร้านกาแฟสดบรรยากาศใต้ร่มเงาไม้นานาชนิดเงียบสงบหรือถ้าต้องการย้อนอดีตสมัยเด็ก ๆ มีโรงเรียน ป.1-ป.6 แต่คัดแปลงเป็นที่พักถ้าสนใจพักได้ โรงเรียนกลายเป็นโรงแรมแปลกใหม่ของ อ.โพธาราม สำหรับในเขต อ.โพธาราม ชุมชนแรกๆ อพยพเข้ามาสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์คือชาวมอญ ลาวและกัมพูชา ส่วนตลาดเก่าริมแม่น้ำแม่กลองชาวจีนมาต้ังเป็นชุมชนและตลาดสมัยรัชกาลที่5 ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรชุมชนชาวจีนและทรงทอดพระเนตรตามวัดต่างๆ มีต้นโพธิ์มากจึงทรงโปรดฯพระราชทานนามว่าโพธิ์อาราม(หมายถึงต้นโพธิ์บวกกับคำว่าอารามหมายถึงวัด)แต่คำว่าโพธิ์อารามสำเนียงชาวจีนออกเสียงไม่ชัด จากคำว่าโพธิ์อารามๆ กลายเป็นชื่อโพธารามถึงทุกวันนี้(ก่อนข้ามทางรถไฟมีต้นโพธิ์ตันใหญ่อยู่1ต้นถือเป็นสัญลักษณ์ของโพธาราม)

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน
#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย
#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ
#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel
#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife
#STNewsThailand

แชร์บน Facebook แชร์
 โรงแรม1000สุข
โรงแรม1000สุข
Tags ที่เกี่ยวข้อง : หนุ่ม-สุทน, โรงเรียนเป็นโรงแรม, โพธาราม, ราชบุรี, เรียกที่นี่ว่าที่รัก
มีผู้เข้าชมแล้ว 729 ครั้ง
โพสท์โดย: Au Auzy Bigmap , 4Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
รายการ "เรียกที่นี่ ว่าที่รัก" รักโพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook