หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ทำอย่างไร ให้ตลาดนัดเป็นที่นัด

โพสท์โดย

VRent, VRent.co

ทำอย่างไร ? ให้ตลาดนัดเป็นที่นัด

โดย ดร.สมพล รัชตพิมลชัย
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด, อยุธยา ซิตี้พาร์ค

จากที่ได้พูดถึงเรื่องของ “ตลาดนัดไม่ง่ายอย่างที่คิด” ในฉบับที่แล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะทำให้ตลาดนัดเกิดขึ้นได้ และเมื่อตลาดนัดที่คิดไว้ เกิดขึ้นจริงแล้ว สิ่งต่อไปที่จะต้องทำต่อ เพื่อให้ตลาดนัดที่ว่านี้ เป็นตลาดนัดที่สมบูรณ์แบบอย่างถึงที่สุด ก็คือ การบริหารตลาด ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำตลาดนัดก็ว่าได้

การบริหารธุรกิจตลาดนัด บางคนอาจคิดว่า โอ้ย!...ง่ายซะยิ่งกว่าง่าย...แค่เปิดให้คนเช่าพื้นที่ เดี๋ยวก็รวยแล้ว...แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความคิดที่ว่านี้ ก็ไม่ได้เรื่องง่ายเหมือนดีดนิ้ว เพราะจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่เคยทำหน้าที่จัดสรรพื้นที่ เพื่อให้ผู้มาเช่าพื้นที่จัดตลาดนัดนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดไว้เลย …เรียกว่า กว่าจะทำให้คนมาเดินตลาดนัดเพื่อซื้อสินค้า หรือแม้แต่ การทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ขาย ตัดสินใจมาเช่าพื้นที่ หรือเหมาพื้นที่แล้วไปปล่อยเช่าต่อนั้น ต้องระดมสมองจากทุกฝ่ายตั้งแต่ ผู้บริหารพื้นที่ ไปจนถึงผู้จัดตลาดนัดเลยก็ว่าได้ แบบมีเท่าไร ดึงมาคิด ดึงมาแชร์ความเห็นกันให้หมด เพื่อหาวิธีที่จะทำให้คนมาเดินเยอะ และทำให้ตลาดนัดที่อยู่ภายในพื้นที่ห้างของเราเป็นที่รู้จักติดหูติดตาคนทั่วไป และถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนค่อนข้างมาก เพราะหากพลาดไปแม้แต่นิดเดียว ก็อาจทำให้ตลาดนัดในฝัน พังพาบลงได้

ขึ้นชื่อว่าตลาดนัด ก็จะต้องมาตรงตามนัด ถ้านัดกันมาแล้วขายดิบขายดี ร้านค้าก็จะแย่งกันเฮละโลลงของกันยกใหญ่ ตรงกันข้าม หากนัดกันมาแล้วขายไม่ดี แค่ครั้งสองครั้ง บรรดาพ่อค้าแม่ขายก็อาจจะวิ่งหาทำเลใหม่ก็ได้ ยิ่งวันไหนฝนตก ไม่มีคนมาเดินซื้อของ หรือมีอะไรนิดหน่อยเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคาค่าเช่าพื้นที่ หรือการจัดแบ่งโซน ก็มีผลทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็อยู่ที่เรื่องของการบริหารจัดการตลาดนัด ทั้งสิ้น
.
ดังนั้นการบริหารจัดการตลาดนัดที่ดี นอกจากจะมองเห็นเรื่องของทำเล และความพร้อมของพื้นที่ตั้งตลาดนัดแล้ว การกำหนดรูปแบบที่เรียกว่า แนวคิด (Concept) ของตลาดนัด ก็ถือว่าจำเป็นไม่แพ้กัน และต้องกำหนดออกมาให้ชัดเจนว่าจะให้ตลาดนัดเป็นแบบไหน ขณะเดียวกัน การทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อโปรโมทตลาดนัดให้คนในพื้นที่รู้จัก ก็จำเป็นเช่นกัน อาจต้องทำป้ายโฆษณา รถแห่ประกาศ หรือแม้แต่การประกาศผ่านเสียงตามสาย หรือ วิทยุท้องถิ่น

ยิ่งสมัยนี้ กระแส online มาแรง ก็จะต้องรู้จักใช้ Facebook, Website, หรือแม้แต่ Instagram Line และ Twitter ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะถือเป็นสื่อที่เข้าถึงคนทุกกลุ่มอย่างแท้จริงในวันนี้ โดยช่วงแรกอาจใช้วิธีเร่งจัดโปรโมชั่น ให้กับร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่ขายของ ด้วยราคาพิเศษ ซึ่งในส่วนนี้หากเป็นตลาดนัดในห้างสรรพสินค้า ทางผู้บริหารพื้นที่ จะต้องดูเรื่องของราคาค่าเช่า ให้กับผู้บริหารตลาด รวมถึงยังต้องสนับสนุนเรื่องของการทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์พื้นที่ตลาดด้วย เช่นเดียวกับสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะให้กับพ่อค้าแม่ขายรวมถึง ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของในตลาด ไม่ว่าจะเป็น ที่จอดรถ ไฟฟ้า น้ำประปา สุขา และห้องสต็อกสินค้า (ทุกอย่างที่จะช่วยให้เกิดรายได้ทางอ้อมขึ้น) รวมถึงอาจต้องช่วยกันคิด และทำแบบมืออาชีพเลยทีเดียว

จากนั้น จึงตามด้วย concept ของตลาด ...ไม่ใช่คิดว่ามีพื้นที่ก็เปิดตลาดได้แล้ว ใครจะกางผ้าขาย กางเต้นท์ กางผ้าใบหลากสีสัน บางทีทางเดินก็เฉอะแฉะ ทำกันแบบบ้านๆ แบบนี้รับรองว่า ตลาดนัดไม่เกิดแน่นอน เพราะยุคสมัยนี้ ตลาดนัดที่ดี จะต้องมีรูปแบบสวยงาม กางเต็นท์ได้ แต่เต็นท์ ต้องทันสมัยและมีสีสันไปในแนวเดียวกัน หรือแม้แต่ชื่อตลาดนัด ก็ต้องเก๋ เป็นภาษาร่วมสมัยและจำง่าย เพื่อการจดจำของลูกค้า นึกถึงตลาดนัดก็ต้องนึกถึงที่นี่ที่เดียว นอกจากนี้ จำนวนร้านก็ต้องไม่มากจนแออัด แต่จะต้องมีสินค้าครบ ให้ลูกค้ามาเดินแล้วต้องซื้อของทุกอย่างที่ต้องการได้ในตลาดนัด เช่นเดียวกับการจัดแบ่งโซน ก็ต้องแยกกันให้ชัดเจน แบ่งเป็นโซนร้านอาหารประเภทต่างๆ ตั้งแต่โซนอาหารหวานคาว โซนอาหารสำเร็จรูปทั้งแบบสด และแบบแห้ง โซนเครื่องดื่ม และหากเป็นซุ้มร้านอาหาร ก็อาจจะมีที่นั่งรับประทานแบ่งไว้เป็นสัดส่วน เรียบร้อย เพื่อความสะดวกของลูกค้า ในการเลือกอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญต้องอร่อย และเหมาะสมทั้งราคาและปริมาณอาหารด้วย

เช่นเดียวกับการแบ่งโซนเสื้อผ้า แฟชั่น และเครื่องแต่งกาย ที่ถูกแยกออกมาจากโซนอาหาร สินค้าที่จำหน่ายก็ต้องมีรูปแบบให้เลือกพอสมควร ไม่ว่าจะสี หรือลวดลาย และหากเป็นแบบที่ไม่ซ้ำใคร คิดเอง ขายเอง แบบแฮนด์เมด ที่มีตัวเดียวในโลก หรือเป็นแบบ Do It Yourself (DIY) รับรองได้ว่า ตลาดนัดแห่งนั้น จะกลายเป็นแหล่งแฟชั่นแห่งใหม่แน่นอน

สุดท้าย สิ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดนัด สามารถยืนอยู่อย่างถาวรได้นั้น ยังต้องมีการกำหนดวัน และเวลาปิด-เปิดตลาดนัดที่ชัดเจน และต้องกำหนดระเบียบต่างๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดอีเว้นท์ หรือจัดมินิ-คอนเสิร์ต และโชว์ จะต้องทำกันแบบต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ตลาดนัด เกิดสีสัน และมีชีวิตชีวามากเพียงพอในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเดินมากขึ้น รวมถึงยังเป็นการสร้างการจดจำ และรับรู้ของลูกค้า และให้ลูกค้ากลับมาเดิน หรือมาเที่ยวทุกครั้งที่มีตลาดนัด ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดา หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จนกลายเป็นสถานที่นัดพบปะกันของสมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อน นี่จึงจะเรียกได้ว่าเป็น “ตลาดนัด” จริงๆ

More information about VRent.Co at

Tel : +668 7632 3333

Website : https://www.vrent.co

Facebook TH : facebook.com/vrentth

Facebook EN : facebook.com/vrent.co/

Instagram : instagram.com/vrent.co

YouTube : VRentCo

LINE Official Account ID : @vrent.co

Email : info@vrent.co

 

#VRent #VRent.co #VRentCo #GlobalRental #Rent #Renter #Owner #Developer #Agent #Realtor #Realestate #Rental #Rentalplatform #experien

Credit: http://facebook.com/vrentth
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : VRent วีเร้นท์ TH
มีผู้เข้าชมแล้ว 558 ครั้ง
โพสท์โดย: VR Global Property , 4Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
ทำอย่างไร ให้ตลาดนัดเป็นที่นัด
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook