หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

THAILAND 🇹🇭 | ชุดพื้นเมืองภาคเหนือ Northern traditional dress, นางสาวไทย - Miss Thailand 2019

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย อ้ายเติ่ง

ภาพผู้เข้าประกวดนางสาวไทย 2562 สวมใส่ชุดไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภาค ซึ่งมีความงดงามอย่างยิ่ง สาวงามทุกท่านได้สวมใส่ชุดไทยเพื่อเข้าประกวดในรางวัลพิเศษ ชุดไทยยอดเยี่ยม ซึ่งมอบ Gift Voucher ของโรงแรม M Boutique Resort มูลค่า 30,000 บาท โดยเกณฑ์การตัดสิน ยึดหลัก ความสวยงามของชุด ความถูกต้องในการสวมใส่ และท่วงท่าการเดินการแสดงออกที่สวยงาม 

====================

การใส่ชุดเสื้อผ้าพื้นเมืองเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของภาคเหนือเอาไว้ ให้คงอยู่นาน และมีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด ด้วยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สืบทอดต่อๆกันมาอย่างยาวนาน และมีความเชื่อนั้นๆ เรียกว่ามีที่มาที่ไป มีรากเง้าอันยาวนาน   อยากให้ชุดพื้นเมืองล้านนาเป็นที่รู้จัก และชื่นชมในความงามของวัฒนธรรมอันดีงามของเมืองเหนือ

นอกจากภาษาเหนือที่มีเอกลักษณ์ ฟังแล้วดูอ่อนหวานอ่อนช้อยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่อดชื่นชมไม่ได้ก็เห็นจะเป็นการแต่งกายของภาคเหนือที่ดูสวยงาม และมีเอกลักษณ์ไม่แพ้กันนี่แหละค่ะ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าการแต่งกายของสาวเหนือนั้น ได้รับวัฒนธรรมมาตั้งแต่สมัยล้านนา โดยผู้หญิงชาวเหนือมักจะนิยมนุ่งผ้าซิ่นหรือผ้าถุงที่มีลวดลายสวยงาม ส่วนเสื้อก็มักจะเป็นเสื้อคอกลมแบบมีกระดุมหน้า หรือไม่ก็เป็น "เสื้อปั๊ด" เสื้อแขนยาว ที่มีสาบหน้าไขว้กันและผูกตรงช่วงใต้อกข้างใดข้างหนึ่ง 

ประวัติการแต่งกาย
การ แต่งกายของชาวล้านนา แม้จะเป็นชนกลุ่มใดก็ตาม ก็จะมีลักษณะร่วมกันอยู่ โดยเฉพาะ จะประกอบด้วยเครื่องนุ่งและเครื่องห่ม ซึ่งแม้ว่าเวลาจะผ่านเลย นับตั้งแต่สมัยของพระญามังรายมาจนถึงสมัยเชื้อสายของพระเจ้ากาวิละแล้วก็ตาม ก็ย่อมจะมีลักษณะไม่ต่างกัน ในแง่ของผ้าที่ทอขึ้นในท้องถิ่นและการใช้งานที่ไม่ต่างกัน จึงน่าจะมีความคล้ายคลึงกันอยู่ในแง่ของรูปแบบและประเพณีนิยม การแต่งกายของชายหญิงชาวล้านนามีลักษณะดังต่อไปนี้
 
การแต่งกายของคนภาคเหนือที่เป็นชาวบ้านทั่วไป ชายจะนุ่งกางเกงขายาวลักษณะแบบกางเกงขายาวแบบ 3 ส่วน เรียกติดปากว่า “เตี่ยว” หรือ เตี่ยวสะดอ ทำจากผ้าฝ้าย ย้อมสีน้ำเงินหรือสีดำ ส่วนเสื้อก็นิยมสวมเสื้อผ้าฝ้ายคอกลม แขนสั้น แบบผ่าอก กระดุม 5 เม็ด สีน้ำเงินหรือสีดำ เช่นเดียวกัน เรียกว่า เสื้อม่อฮ่อม ชุดนี้ใส่เวลาทำงาน

สำหรับ หญิงชาวเหนือจะนุ่งผ้าซิ่น(ผ้าถุง)ยาวเกือบถึงตาตุ่ม นิยมนุ่งทั้งสาวและคนแก่ ผ้าถุงจะมีความประณีต งดงาม ตีนซิ่นจะมีลวดลายงดงาม ส่วนเสื้อจะเป็นเสื้อคอกลม มีสีสัน ลวดลายสวยงามเช่นเดียวกัน เรื่องการแต่งกายนี้ หญิงชาวเหนือจะแต่งตัวให้สวยงามอยู่เสมอ 
Credit: https://www.facebook.com/media/set/?vanity=101237844600076&set=a.126671085390085
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : ชุดล้านนา, ชุดภาคเหนือ, การแต่งกายภาคเหนือ, ผ้าทอ, ไทพวน, ไทลื้อ, ไทยวน, ไทเขิน, ผ้าตีนจก, ผ้าเกาะ, ผ้าล้วง, ชาติพันธุ์, ชนเผ่า, jewelry, เครื่องเงิน, เครื่องประดับ, bride, costume, ชุดไทย, wearing, textiles, traditional, clothes, ethnic, northern, Thailand
มีผู้เข้าชมแล้ว 10,208 ครั้ง
โพสท์โดย: อ้ายเติ่ง , 3Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
THAILAND 🇹🇭 | ชุดพื้นเมืองภาคเหนือ Northern traditional dress, นางสาวไทย - Miss Thailand 2019
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
 
Voted By: อ้ายเติ่ง
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook

Pic Post อื่นๆ ของ อ้ายเติ่ง

THAILAND 🇹🇭 | กลุ่มชนชาติพันธุ์ในจังหวัดนครราชสีมา THAILAND 🇹🇭 | Thai Apsara - Thai Apsorn, นางอัปสร(อัปสรา) ณ ปราสาทสะด๊กก๊อกธม THAILAND 🇹🇭 | Thai Apsara headdress, Thai Apsara Crown THAILAND 🇹🇭 | Thai Apsara, Thai Apsorn - นางอัปสรดู Pic Post ทั้งหมดของ อ้ายเติ่ง