หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic PostPost รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

Chinese architecture บ้านตระกูลเฉียว

โพสท์โดย thailanedress

แดนเหนือของจีน แม้จะกันดารแต่เต็มไปด้วยผู้มั่งคั่งมาทุกยุคทุกสมัย

วันนี้ admin จะขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชม 1 ในบ้านของคหบดีผู้ร่ำรวยแห่งมณฑลซานซี บ้านตระกูลเฉียว ตามภาพที่ทุกท่านจะได้เห็นด้านล่าง หลายคนอาจคิดว่าเป็นเมืองเล็ก ๆ สักเมือง แต่จริงๆแล้วนี่คือบ้านตระกูลเฉียว

ตระกูลเฉียว เริ่มต้นเพียงบ้านระดับ 1 ฟาง หรือให้เข้าใจง่ายก็คือบ้านมาตรฐานทั่วไปที่ชาวบ้านพอมีเงินคนนึงจะซื้อได้ เมื่อลงหลักปักฐานจึงทำการค้าขายทั่วไป เรียกได้ว่าตอนนั้นเป็นหน้าใหม่ในอำเภอแถบนี้ แค่เงินซื้อบ้านหลังเดียวก็แทบจะสิ้นเนื้อประดาตัวแล้ว

บ้านตั้งอยู่ห่างจากเมืองผิงเหยาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร ความเฉลียวฉลาดของบรรพชนตระกูลเฉียว คือพวกเขาซื้อบ้านหลังนี้เพราะมีบ่อน้ำผุด นั่นจึงทำให้มีน้ำใช้ตลอดปี นั่นจึงทำให้แม้จะขาดทุนจากการค้า ก็ยังทำนาเลี้ยงชีพได้อยู่ อีกทั้งพื้นที่ยังอยู่ตรงกลางของมณฑลอย่างพอดิบพอดี

เวลาล่วงเลยมาถึงรุ่นของ เฉียวจือหยง ซึ่งเป็นผู้นำตระกูลที่มีชื่อเสียงที่สุด ตัวเขาประสบความสำเร็จในเรื่องการค้า และตัวเขาเป็นคนแรกที่เห็นว่าการใช้จ่ายเงินมีความยุ่งยากซับซ้อนเสียเหลือเกิน จะไปค้าขายไกลจากมณฑลตัวเอง ต้องพกเงินพกทองไปเป็นหีบเป็นลัง เสี่ยงต่อการปล้นเป็นยิ่งนัก

เฉียวจือหยงจึงได้เริ่มคิดค้นธุรกิจร้านแลกเงินขึ้นมา ซึ่งนี่ถือว่าเป็นระบบธนาคารแรกในประเทศจีนเลยก็ว่าได้ โดยการเริ่มเปิดธุรกิจนี้ในอำเภอของตัวเองก่อน เมื่อเห็นว่าธุรกิจนี้ไปได้ด้วยดี จือหยงจึงต้องการขยายธุรกิจไปลองระดับใหญ่ขึ้น

แต่การจะเปิดธุรกิจเกี่ยวกับเงินแน่นอนว่าต้องยื่นเรื่องต่อราชสำนัก เฉียวจือหยงประสบความสำเร็จในการนำเสนอโมเดลธุรกิจแก่จักรพรรดิเฉียนหลง ธุรกิจร้านแลกเงินของเขาสามารถครอบคลุมไปได้ทั้งมณฑลซานซี และขยายการค้าออกไปทั่วทั้งแผ่นดินต้าชิงได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อเหล่าพ่อค้าและคนตระกูลสูงศักดิ์ได้ลองใช้บริการของร้านแลกเงิน

จากปัญหาที่ตัวบ้านตั้งอยู่ในทำเลห่างไกลจากตัวเมือง ทำให้เสี่ยงเป็นอย่างยิ่งในการโดนปล้น อีกทั้งตอนนั้นคนในตระกูลเฉียวก็มีมากขึ้นจากเมื่อก่อนหลายเท่า ผสมกับเหล่าบรรดาคนใช้ที่มากขึ้นตามความมั่งคั่ง ทำให้จวนเดิมที่ซื้อมาและขยายต่อเติมกันเล็กน้อยไม่เพียงพอต่อการอยู่อาศัย

เฉียวจือหยงเล็งเห็นปัญหานี้ในบ้านของตัวเอง จึงทุ่มเงินก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ให้เพียงพอต่อจำนวนคน และสามารถป้องกันตัวเองได้เมื่อยามจำเป็น โครงการเริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1756 ตรงรัชสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลงในราชวงศ์ชิง และมีการต่อเติมกันมาเรื่อย ๆ ครอบคลุมพื้นที่ 9,000 ตารางเมตร และมีห้องพักมากถึง 313 ห้องพร้อมพื้นที่ 4,000 ตารางเมตรที่เป็นส่วนพักอาศัย ภายในมีลานขนาดใหญ่ 6 แห่งและลานขนาดเล็ก 19 แห่ง

ตลอดช่วงเวลาตระกูลเฉียวมีทหารส่วนตัวประจำการรักษาบ้านมากถึง 500 คน นอกจากจะมีห้องพักกว้างขวางมากมายโอ่อ่าแล้ว บ้านตระกูลเฉียวยังออกแบบมาให้เหมือนกับเมืองเมืองนึง มีกำแพงล้อมรอบด้าน พร้อมหอคอยเฝ้าระวังภัย 4 ทิศเหมือนกับเมืองจริง ๆ

เนื่องจากมณฑลซานซีได้รับผลกระทบจากสงครามอันวุ่นวายในช่วงปลายราชวงศ์ชิงไปจนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 น้อยมาก มณฑลแห่งนี้จึงยังเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมบ้านของอดีตผู้มั่งคั่งอยู่อย่างมากมาย ปัจจุบันบ้านตระกูลเฉียวเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ มีทรัพย์สินมากมายถูกเอามาจัดแสดงโชว์มากกว่า 30,000 ชิ้น

Credit: บทความ โดย Kouhei Tatsuya จากเพจวิเคราะห์สามก๊กและประวัติศาสตร์จีน
แชร์บน Facebook แชร์
มีผู้เข้าชมแล้ว 341 ครั้ง
โพสท์โดย: thailanedress , 1M
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
Chinese architecture บ้านตระกูลเฉียว
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม

Pic Post อื่นๆ ของ thailanedress

Apsara dance. Apsara style Cambodia national costume.ชุดกัมพูชา. Cambodia history.Asian wedding costume 🇹🇭Thailand: Thai dance history:The evolution of Thai dancing arts🇹🇭 Cambodia history in Siam colonial era.เครื่องแต่งกายราชสำนักกัมพูชา: Khmer sbai: Cambodia costumeดู Pic Post ทั้งหมดของ thailanedress