หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

THAILAND 🇹🇭 | Tai Yuan ethnic in Nan province. ไทยวน เมืองน่าน

โพสท์โดย อ้ายเติ่ง

Tai Yuan traditional dress in Nan province. "ไท ยวน เมืองน่าน"

The Tai Yuan is also known as the ethnic Northern Thais or “Khon Mueng”

The Tai Yuan were founders of the Lanna Kingdom, they overthrew kingdoms and built a Buddhist kingdom, which was great and spanned Northern parts of Thailand.

ไทยวน

          ไทยวน หรือคนเมือง คือกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่อาศัยอยู่บริเวณภาคเหนือของประเทศไทย    มักตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำไหลผ่านระหว่างหุบเขา  เช่น ลุ่มแม่น้ำปิงเป็นที่ตั้งของเมืองเชียงใหม่และลำพูน  ลุ่มแม่น้ำวังเป็นที่ตั้งของเมืองลำปาง  ลุ่มแม่น้ำยมเป็นที่ตั้งของเมืองแพร่  และลุ่มแม่น้ำน่านเป็นที่ตั้งของเมืองน่าน เป็นต้น ในอดีตชาวไทยวนประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ตามภูมิประเทศที่อาศัยตั้งถิ่นฐาน  ทั้งนี้มีชาวไทยวนที่ถูกกวาดต้อนลงไปอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง คือ ตำบลเสาไห้ จังหวัดสระบุรี และตำบลคูบัว จังหวัดราชบุรี เป็นต้น

          ชาวไทยวน มีภาษา ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต และความเชื่ออันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ในสังคมของชาวไทยวนมีความคิดในเรื่องผีผสมพุทธศาสนา โดยเฉพาะผีปู่ย่า (ผีบรรพบุรุษ) จะมีบทบาทในการควบคุมพฤติกรรมของลูกหลานชาวไทยวนให้ประพฤติตนถูกต้องตามจารีตประเพณีและกรอบที่ดีงามของสังคม อีกทั้งมีความเชื่อเรื่อง “ขึด” คือข้อห้าม หรือข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่ควรปฏิบัติไม่ให้เกิดสิ่งไม่ดีขึ้นกับตัวเองและครอบครัว 

ภาษาเขียนและภาษาพูดของชาวไทยวนมีรูปแบบเป็นของตนเอง ซึ่งในปัจจุบันก็ยังพบเป็นการใช้ภาษาเขียนในพระธรรมคัมภีร์พุทธศาสนา และปั๊บสา ใบลาน ทั้งนี้ภาษาเขียนของไทยวน หรือเรียกว่า “อักษรล้านนา หรือ อักษรธรรม” ยังใช้ในกลุ่มชาวไทลื้อ เชียงรุ่ง และไทเขิน เชียงตุงด้วย เนื่องจากในอดีตชาวล้านนาได้นำพุทธศาสนาเข้าไปเผยแพร่ยังสองดินแดนนี้

Credit: http://www.thaiheritage.net/nation/oldcity/nan2.htm
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : น่าน, Nan, Tai Yuan, ชุดภาคเหนือ, การแต่งกายภาคเหนือ, ผ้าทอ, ผ้าไหม, ผ้าน้ำไหล, ผ้าตีนจก, ผ้าเกาะ, ผ้าล้วง, ชาติพันธุ์, ชนเผ่า, jewelry, เครื่องเงิน, เครื่องประดับ, bride, costume, ชุดไทย, wearing, textiles, traditional, clothes, ethnic, northern, Thailand
มีผู้เข้าชมแล้ว 7,714 ครั้ง
โพสท์โดย: อ้ายเติ่ง , 3Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
THAILAND 🇹🇭 | Tai Yuan ethnic in Nan province. ไทยวน เมืองน่าน
 
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook

Pic Post อื่นๆ ของ อ้ายเติ่ง

"Thai guy with traditional outfit" Thailand. THAILAND 🇹🇭 | ล้านนาโบราณ, Lanna ancient costume THAILAND 🇹🇭 | Thai Dance by Thai Actress "Taew - Natapohn Tameeruks" LEGEND SIAM: 𝗠𝗔𝗡 𝗛𝗢𝗧 𝗦𝗧𝗔𝗥 𝟮𝟬𝟮𝟮 | THAILAND 🇹🇭ดู Pic Post ทั้งหมดของ อ้ายเติ่ง