หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
หน้ารวม Pic Post Pic Post ของฉัน สุดยอด Pic Post สุดยอดนักโพสท์คลังรูปค้นหา Pic Post Post รูป
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

The Naga Lompok "ลอมพอกนาค" | THAILAND 🇹🇭

กระดานสนทนาแบบมีรูปภาพประกอบ  โพสท์โดย อ้ายเติ่ง
The Naga Lompok: The Crown of The Naga ordination ceremony (Buat Nak)
 
✦ "Lompok Naga" or "Mongkut Naga" according to Buddhist beliefs, the legend of "assume Naga" before being ordained as a monk.
To wear "Lompoc Naga" must be done by an astrologer, must check the horoscope for which family of naga horoscope, how many headed naga ranks,
then write the fortune talisman on the mulberry paper, bring it to the Lompoc craftsmen and attach that sheet of fortune talisman paper to the inner part of the Lompok, each person's Naka Lompok must set the correct auspicious time to create it.
 
การอุปสมบทบวชนาคทรงเครื่อง มีมาแต่โบราณ
ด้วยยุคสมัย และทรัพย์ จริงเกิดการเปลี่ยนแปลงไปโดยปริยาย อย่างที่เห็นกันทั่วไปในงานบวชทุกวันนี้
จิตรกรรมพญานาคทรงชฎายอดเป็นเศียรนาค คติแบบนี้ ถ่ายทอดมาสู่ ชฏาเศียรนาค และ ลอมพอกเศียรนาค สำหรับ ผู้เป็นนาคที่จะเข้าสู่พิธีอุปสมบทสวมใส่ ราวกับเป็นพญานาคจริงๆ ในสมัยโบราณ
เรียกว่า "ลอมพอกนาค" หรือ "มงกุฏนาค" การนำมาใช้นั้นจะใช้เฉพาะในช่วงพิธีทำขวัญนาค-เวียนเทียน เท่านั้น!(ทำขวัญบุคคลก่อนที่บวชเป็นพระ) ไม่ใช่การนำมาสวมแล้วเดินแห่รอบพระอุโบสถ แบบที่เห็นกันในปัจจุบัน
 
ส่วนเหตุผลของการสวมลอมพอกนาคนั้น เป็นคติความเชื่อตามพระพุทธตำนาน"สมมตินาค" ก่อนการเป็นพระ
ซึ่งมิใช่ใครๆที่เป็นนาคแล้ว นึกจะหยิบจับขึ้นมาสวมก็จะสวมได้ มิใช่อย่างนั้น การจะสวมได้ ต้องกระทำโดยพระโหรา หรือ พราหมณ์เป็นผู้กระทำพิธี โดยจะต้องตรวจชำระดวงชะตาของผู้ที่จะทำขวัญก่อนว่ามีดวงชะตา ต้องตกนาคภพในภูมิตระกูลใด มีฐานะดวงชะตานาคกี่เศียร แล้วจารเขียนแผ่นยันต์ดวงชะตาใส่ลงในกระดาษสา ให้ผู้ที่จะทำขวัญนำไปให้ช่างหุ่นทำลอมพอกปิดกระดาษสาแผ่นยันต์ดวงชะตาลงในส่วนกระหม่อมของลอมพอก โดยการเริ่มสร้างเริ่มทำลอมนาคของแต่ละบุคคล ก็ต้องกำหนดฤกษ์ยามวันเวลา ในการสร้างให้ถูกต้อง
 
ส่วนความงดงามวิจิตรตนะการตาของลอมพอกนาคนั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างและฐานะความร่ำรวยของเจ้าของลอมพอกนั้นๆ ว่ามีทรัพย์เพียงพอในการสรรสร้างได้งามอย่างไร
 
การใช้งานในวันทำขวัญพระโหราพราหมณ์ผู้กระทำพิธี จะลั่นฆ้องตามฤกษ์ชัยในการทำขวัญ อ่านโองการชุมนุมเทวดา ปี่พาทย์ทำเพลงสาธุการ-พระเจ้าลอยถาด-โล้ แล้วหยิบลอมพอกนาคมาเจิม หลั่งน้ำสังข์ แล้วนำมาสวมให้บุคคลที่สมมติตัวเป็นนาค แล้วจึงอ่านโองการทำขวัญต่อจนถึงเวียนเทียนสมโภช
 
เมื่อเสร็จพิธี พระโหราพราหมณ์ ผู้กระทำพิธี จะเป็นผู้ถอดลอมพอกออกให้เอง แล้วปลดครุยออกให้ ถือเป็นจบพิธีทำขวัญ...
Credit: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=449713962858783&id=100034605483830
แชร์บน Facebook แชร์
Tags ที่เกี่ยวข้อง : บวชนาค, ประเพณีไทย, วัฒนธรรมไทย, Thai, Siam, Buddism, Culture, Ceremony, Ordinationceremony, Costume, Naga, Hat, Lompok, history, ลอมพอก, Thailand
มีผู้เข้าชมแล้ว 5,183 ครั้ง
โพสท์โดย: อ้ายเติ่ง , 3Y
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
The Naga Lompok "ลอมพอกนาค" | THAILAND 🇹🇭
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
 
Voted By: อ้ายเติ่ง, Thorsten
หากคุณเป็นเจ้าของนิตยสาร/โมเดลลิ่ง เอเจนซี่ ต้องการโปรโมท สามารถส่ง e-mail แจ้งทีมงานให้ตั้งค่า username ของคุณเป็น Official User ได้ที่ info@postjung.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
Comment ด้วย facebook

Pic Post อื่นๆ ของ อ้ายเติ่ง

THAILAND 🇹🇭 | Thai Apsara - Thai Apsorn, นางอัปสร(อัปสรา) ณ ปราสาทศีขรภูมิ โขนพระราชทาน๒๕๖๒ สืบมรรคา | Khon masked dance drama in Thailand 🇹🇭 KinnPorsche The Series (2022) THAILAND 🇹🇭 | ชุดพื้นเมืองภาคกลาง Central region traditional dress, นางสาวไทย - Miss Thailand 2019ดู Pic Post ทั้งหมดของ อ้ายเติ่ง